9 Bước để trở thành thợ sửa chữa ô tô giỏi (P1)

Để có thể trở thành một người thợ sửa chữa ôtô thì cần có những kỹ năng gì ?, những kiến thức gì ? là điều không phải ai cũng biết trong khi đó những người thợ sửa chữa ô tô lành nghề ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết, các công việc của họ bao gồm tư vấn, bảo dưỡng, sửa chữa... Địa điểm làm việc của họ là tại những garage, đội sửa xe, nhân viên hỗ trợ, các đại lý kinh doanh xe.

1. Học sửa chữa ô tô yêu cầu trình độ trong lĩnh vực công nghệ cao

Mặc dù việc sửa chữa xe ô tô vẫn chủ yếu là thuộc về lĩnh vực cơ khí nhưng những chiếc xe hiện đại ngày này đã trang bị thêm rất nhiều các hệ thống điện tử và điều khiển bằng hệ thống máy tính. Vì vậy, một người thợ sửa xe ngày nay ngoài khả năng kỹ thuật cơ khí thì còn phải hiểu biết thên về các thiết bị công nghệ cao cùng làm việc trên một chiếc xe.

2. Những kỹ năng cơ bản

Một người thợ sửa xe ô tô cần có khả năng đọc tài liệu chuyên ngành, toán và kỹ năng sử dụng máy tính.

  • Kỹ năng đọc tài liệu sẽ giúp cho người học cách sửa chữa được những pan bệnh cơ bản của một chiếc xe.
  • Kỹ năng cơ bản tiếp theo là khả năng sử dụng máy tính và kiến thức cơ bản về điện tử.

Đây là hai kỹ năng cơ bản nhất của một người thợ sửa chữa xe ô tô trong thời đại công nghệ.

3. Học sửa chữa ô tô qua các trung tâm dạy nghề

Các trung tâm dạy nghề, đào tạo cũng như trong các trường cao đẳng, đại học đều có giảng dạy chuyên ngành về ô tô. Các bạn cần được học qua các trường lớp đầy đủ, chí ít là cũng phải học qua các trường dạy nghề, bởi lẽ các chiếc xe ô tô ngày nay càng lúc càng phức tạp hơn trong sản xuất.

Những ưu điểm lớn nhất khi các bạn tham gia học tập một cách bài bản đó là:

  • Được hướng dẫn thực hành cụ thể.
  • Được giải thích một cách có hệ thống các thành phần, cấu tạo và nguyên nhân của những pan bệnh.

4. Nâng cao tay nghề bằng thực hành

Sửa chữa ô tô đòi hỏi người thợ phải có kỹ năng thực tế rất lớn. Do đó, việc nâng cao tay nghề và kinh nghiệm là điều vô cùng quan trọng với các học viên.

Để nâng cao tay nghề thì các học viên có thể lựa chọn nhiều hình thức như

  • Thực tập tại một nhà cửa hàng sửa chữa, một garage hay trung tâm bảo dưỡng xe.
  • Xin phụ việc tại những hãng xe, đại lý bán xe.
  • Tham gia các cuộc thi trong khu vực, hoặc quốc gia để lấy được các chứng chỉ, chứng nhận như cuộc thi tay ngề của một hãng xe, cuộc thi lên bậc nghề của quốc gia.

5. Sử dụng các phần mềm kiểm tra kỹ thuật và phán đoán tình trạng của xe

Các hoạt động chẩn đoán hỏng hóc và đánh giá tình trạng của xe hiện nay đã chuyển sang sử dụng các máy tính và phần mềm chuyên dụng. Những phần mềm này sẽ thể hiện tất cả các thông số của xe như khí, dầu, điện.... và nhiệm vụ của người thợ là phải dựa vào những chỉ số đó và bằng phương pháp loại trừ để tìm ra chính xác căn nguyên của vấn đề.

Các công nghệ này thường được các hãng xe lớn sử dụng để có thể nâng cao năng suất khi mà thời gian sửa xe đã được rút ngắn từ 8 tiếng xuống còn 4 tiếng.

Tuy nhiên, công nghệ này đòi hỏi người thợ phải có kiến thức chuyên môn vững, có khả năng tư duy logic tốt thì mới nhanh chóng hoàn thành công việc.

http://trungtamdaynghethanhxuan.vn