Công nghệ e-Pedal của Nissan cho phép người lái thực hiện những thao tác khởi động, tăng tốc/giảm tốc và phanh xe chỉ bằng một bàn đạp duy nhất.

Bên cạnh hai công nghệ tự lái ProPILOT và công nghệ tự đỗ xe ProPILOT Park thì Nissan LEAF còn được trang bị một công nghệ tiên tiến khác là bàn đạp thông minh e-Pedal. Khi kích hoạt công nghệ e-Pedal cho phép người lái khởi động, tăng tốc/giảm tốc và dừng xe bằng cách chỉ sử dụng một bàn đạp duy nhất.

Theo Nissan, họ là những người giới thiệu và trang công nghệ sử dụng một bàn đạp duy nhất đầu tiên trên thế giới tại thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, tập đoàn BMW mới là nhà sản xuất ô tô đầu tiên thử nghiệm và trang bị công nghệ một bàn đạp duy nhất trên xe hơi.

BMW đã triển khai chương trình thí điểm EV đầu tiên với chiếc Mini E vào năm 2008. Tuy nhiên, vì nhiều lí do họ đã không phát triển thêm công nghệ này và đưa vào dòng xe thương mại. BMW vẫn giữ lại chiến lược này trong kế hoạch “Project i” và phát triển trên chiếc BMW i3 bằng hệ thống phanh khẩn cấp.

Trở lại với công nghệ e-Pedal của Nissan cho phép việc lái xe trở lên đơn giản thoải mái hơn rất nhiều, đặc biệt là kiểm soát chân ga, chân phanh trở nên đơn giản hơn, giúp người lái tập trung hơn vào các thao tác như: đánh giá khoảng cách với xe phía trước; những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, từ đó nâng cao độ an toàn khi lái xe.

Để kích hoạt động chức năng của e-Pedal rất đơn giản, người lái chỉ cần ấn vào nút e-Pedal được bố trí gần vị trí cần số và sử dụng một bàn đạp ở chân ga để khởi động xe, tăng tốc/giảm tốc và phanh khi lái xe.

Trong lúc kích hoạt e-Pedal khi người lái bỏ chân ra khỏi bàn đạp bàn đạp thì xe sẽ tự động giảm tốc của xe. Và phanh sẽ được tự động áp dụng khi xe dừng lại hoàn toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái có thể dùng đến chân phanh. Sau khi dừng xe, hệ thống phanh thủy lực sẽ tự động kích hoạt để giữ cho xe đứng yên ở một vị trí.

Hệ thống có thể giữ cho chiếc xe đứng yên trên dốc theo hướng lên dốc/xuống dốc, thậm chí dốc khá cao (độ dốc lên đến 30%). Trường hợp này, nếu người lái tiếp tục đạp ga thì xe sẽ từ từ di chuyển, tương tự những tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) hay hỗ trợ đổ đèo (DAC) trên các xe hiện nay.

Ngoài ra, giống như các dòng xe hiện nay đèn phanh sẽ sáng lên khi xe giảm tốc độ hoặc dừng lại, tương tự như lúc ta đạp phanh. Theo nhà sản xuất, chức năng của e-Pedal không những giúp cho người lái có những trải nghiệm thú vị mà còn tiết kiệm lượng điện năng đáng kể trong quá trình lái xe.

Theo Nghe nhìn Việt Nam