Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không mát hoặc làm mát kém. Trong trường hợp này lọc gió, gas, dàn nóng, lạnh, lốc điều hòa... là những bộ phận cần kiểm tra.

1. Điều hòa làm mát kém

Mặc dù đã bật điều hòa với chế độ cao nhất nhưng vẫn không thấy mát hoặc mát kém, cabin xe có mùi khó chịu thì nguyên nhân chính xác là do lọc gió điều hòa bị bẩn.

Sau một thời gian sử dụng, nếu không được vệ sinh thường xuyên thì bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc, lâu ngày sẽ kết tảng dày khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe. Trong trường hợp này, cách khắc phục duy nhất chính là vệ sinh cho tấm lưới lọc.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, tấm lọc gió điều hòa cần được kiểm tra, vệ sinh và thay thế định kỳ thì mới có thể đảm bảo được khả năng làm mát của hệ thống.

Tùy thuộc vào điều kiện vận hành nhiều bụi bẩn hay không để xác định thời điểm thay thế lọc gió phù hợp. Thông thường các nhà sản xuất đều có khuyến cáo nên thay mới sau mỗi khoảng 16.000 đến 24.000 km. Tuy nhiên với những xe thường xuyên vận hành trong môi trường nhiều khói bụi thì thời gian thay thế lọc gió sẽ ngắn hơn, thậm chí là phải vệ sinh hàng tuần.

Cần lưu ý là với những xe đã sử dụng nhiều năm thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể phức tạp hơn, chẳng hạn như là dây cu-roa dẫn động lốc máy bị chùng hoặc trượt, hoặc cũng có thể là do điều hòa bị thiếu ga do đường ống lão hóa gây rò rỉ, các gioăng bị hở... nếu nguyên nhân là do các tình huống này thì bạn nên mang xe đến gara để được khắc phục.

2. Điều hòa làm lạnh không sâu 

Nếu hệ thống điều hòa của xe vẫn hoạt động bình thường nhưng cảm giác mát lại không sâu thì nguyên nhân phổ biến nhất chính là do dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn.

Dàn nóng bẩn sẽ tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của gas. Trong khi đó, dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.

Nếu kiểm tra và phát hiện đây chính là nguyên nhân thì bạn chỉ cần xịt rửa dàn nóng và dàn lạnh bằng nước hoặc các hóa chất chuyên dụng cho sạch là được. Lưu ý là không dùng vòi xịt có áp lực quá lớn vì sẽ làm hư các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm bởi nó khá mỏng, không chịu được lực tác động mạnh. Trong quá trình xịt rửa cũng cần cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới hệ thống điện. Tốt hơn hết là dàn lạnh nên được vệ sinh bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp bởi quy trình là khá phức tạp.

3. Điều hòa chết hẳn, không có tác dụng làm mát

Nếu trường hợp này xảy ra sau khi hệ thống làm lạnh được bơm ga thì nguyên nhân chính là do thừa ga hoặc thiếu ga.

Thiếu ga do ga bị xì sẽ khiến cho áp suất giảm xuống mức thấp hơn bình thường. Lúc này, để bảo vệ hệ thống điện lạnh trên ô tô thì công tắc áp suất sẽ tự động ngắt, không cho lốc máy nén điều hòa hoạt động bởi nếu trường hợp này mà lốc máy nén vẫn chạy thì sẽ làm trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc.

Trường hợp thừa ga, áp suất sẽ cao hơn mức bình thường, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động và do đó sẽ không thể làm mát.

Trong trường hợp này, để khắc phục thì chỉ còn cách là đưa xe đến các gara sửa chữa để được trợ giúp.

Theo danhgiaxe

Từ khóa