Hiểu hơn về xe điện, công nghệ pin Lithium và tương lai của xe điện

Nhân tiện công ty Vinfast cho ra mắt xe máy điện và nhận đươc rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Bản thân tôi cũng rất quan tâm về vấn đề này và có may mắn được một bài phân tích của một người anh cũng học về ô tô và đang du học ở Đức phân tích vấn đề nay. Thấy phù hợp nên tôi xin chia sẻ vấn đề này để mọi người cùng "Hiểu hơn về xe điện, công nghệ pin Lithium và tương lai của xe điện" thông qua bài viết dưới đây:

Các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn không khí nhiều khi vượt ngưỡng ô nhiễm, dừng đèn đỏ mà toàn mùi xăng dầu, nếu ra đường vào thời điểm tan tầm mà không mang khẩu trang thì về nhà chắc chắn là ho lên ho xuống. Nguyên nhân từ bụi đường là một phần thôi, khí thải từ ô tô, xe máy và quá ít cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc ô nhiêm như vậy. Có nhiều bạn hỏi và băn khoăn về xu hướng sử dụng xe điện trong tương lai, nó liệu có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không? Vấn đề giá thành của xecông nghệ tái chế Pin sau khi sử dụng, thời gian cho một lần sạc, quãng đường cho phép sau mỗi lần sạc, nguồn năng lượng điện chuyển hóa từ khí đốt và than đá hoặc các nguồn khác có gây ô nhiễm hơn xăng, dầu hay không ?:). Mình đưa ra vài ý kiến cá nhân, chứ còn phải nghiên cứu nhiều, theo thống kê mà mình học được, chính phủ các nước phát triển đang rất khuyến khích phát triển xe điện. không chỉ ô tô mà cả máy bay, tàu thủy, tàu điện ngầm..., các nhà sản xuất xe cũng đồng tình, nhưng khá dè dặt, vì làm xe điện thì công nghệ về động cơ đốt trong, hệ thống truyền lực,... xây dừng từ hàng trăm năm nay sẽ bán cho ai :),Theo mình nghĩ có một số lý do sau, sự phát triển xe điện là tất yếu và nên ủng hộ, mặc dù công nghệ hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế, việc sử dụng xe xăng, hoặc dầu cũng còn kéo dài ít nhất 30-40 năm nữa.

1. Tương lai nào cho động cơ đốt trong?

Trữ lượng khai thác dầu mỏ, khí đốt và than đá của thế giới đã đạt đỉnh từ nhiều năm nay, theo dự báo lượng dự trữ còn lại khoảng 60 năm, giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng, lượng khí nhà kính do ô tô xe máy sử dụng xăng, dầu Diesel, xả ra hiện nay rất lớn, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến môi trường, rồi biến đổi khí hậu...

Đối với xe điện, bản chất nguồn điện cũng được sản xuất từ than đá, dầu mỏ, khí đốt, thủy điện và điện nguyên tử ...[​IMG]:) các nguồn trên cũng gây ô nhiễm không kém, để giải quyết bài toán giảm thiểu ô nhiễm khi sản xuất điện, rất nhiều công nghệ về năng lượng thay thế đã được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng, ví dụ Pin năng lượng mặt trời, điện gió, nước...trong tương lai với tốc độ phát triển KH-CN như hiện nay, mình nghĩ ngay cả ngói trên mái nhà cũng có thể là tấm Pin năng lượng mặt trời, các vật liệu sử dụng hàng ngày đều có thể tự sản xuất ra điện.... Trước mắt khi sử dụng xe điện, chất lượng không khí tại các thành phố lớn, nơi có mật độ đông dân cư hơn so với các vùng khác sẽ tốt hơn, ô nhiễm tiếng ồn giảm. sức khỏe người dân được cải thiện. Thông thường các nhà máy sản xuất điện cách khá xa khu vực đông dân cư.

2. Về công nghệ Pin và Ắc quy được sử dụng trên xe

cũng rất được quan tâm, phổ biến trên xe điện là Pin Lithium - Ionen (cũng sử dụng trong máy tính, điện thoại...) hiên nay loại Pin này còn khá đắt đỏ, vì vậy giá thành xe sẽ cao, cho nên xe rẻ thì sử dụng ắc quy axít chì hoặc một số loại khác (theo nhà sản xuất, xe điện trong nước để giảm giá thành sẽ có phiên bản không dùng Pin lithium, tuy nhiên mình nghĩ sẽ tương đối khó khăn cho vấn đề tái chế loại Pin này).

Hiên nay, có rất nhiều công nghệ tái chế pin đã được nghiên cứu và phát triển ở các nước châu âu, từ năm 2025 đến 2030, sẽ có 77% Li, 72% Co và 45% Graphite trong Pin sẽ được tái chế lại, các loại khác sẽ cho vào lò đốt [​IMG]:) cho nên các bạn cũng yên tâm về vấn đề ô nhiễm Pin nhé. 

Theo dự báo đến năm 2025 giá thành của pin Lithium sẽ giảm từ 380 Euro/kWh hiện nay xuống còn 200 Euro /kWh, mật độ năng lượng tăng từ 160 lên 280 Wh/l , nói chung là Pin trên xe sẽ nhẹ hơn, dữ trữ năng lượng nhiều hơn, xe đi được quãng đường xa hơn và giá thành xe sẽ giảm.

3. Về độ an toàn liên quan đến xe điện và độ tin cậy khi sử dụng

Mình thấy nhiều bạn rất quan tâm đến vấn đề cháy nổ, ở Đức trong năm 2018 số lượng xe sử dụng động cơ xăng và dầu Diesel bị cháy là 15 000 trên tổng số 40 000 000 xe, số xe điện bị cháy là 20 xe trên 50 000, cũng theo một cách thống kê khác, số lượng xe xăng hoặc dầu bị cháy là 90 xe trên tổng số 1 tỷ Km, còn xe điện là 2 xe trên 1 tỷ Km, mình thấy xe điện khá an toàn, tuy nhiên khi cháy thì rất khó dập tắt, thường là cháy rất nhanh. Xe điện cũng có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn, điều này khá giống với điện thoại khi nó được làm kín tốt. Cho nên ở Việt Nam mình, khi đường có ngập lụt cũng yên tâm đôi chút mà sử dụng.

Nguồn: Lam Jiro (https://www.oto-hui.com)