Hệ thống điều hòa trên Ô tô là một hệ thống rất quan trọng và không thể thiếu đối với một Ô tô hiện đại như ngày nay.
Lý do bảo dưỡng:
- Luồng khí thổi ra không còn lạnh như trước.
- Có mùi lạ tỏa ra từ cửa thông gió.
- Nước rỉ xuống sàn ở khoang hành khách phía trước
- Dây cua-roa, lốc lạnh hay là quạt của máy lạnh trở nên ồn hơn bình thường.
- Bạn mua xe cũ kèm linh kiện cũ của hệ thệ thống điều hoà đi kèm.
1. Nguyên nhân có thể xảy ra:
a.Máy lạnh không hoạt động:
Tiến hành kiểm tra ly hợp từ, dây đai nối động cơ và máy lạnh xác định nguyên nhân tiến hành sửa chữa hoặc thay thế
Yêu cầu : Lực căng dây curoa lớn hay bé có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ sử dụng của curoa và có ảnh hưởng nhất định đến gối đỡ trục của máy nén khí. Độ võng mỗi mét khoảng cách 2 puly curoa là 16 mm (ở đây 2 buly là buly trung gian và buly trục cơ,lực tác dung lên dây khi đó khoảng 20N đến 30 N hoặc 2 đến 3 kg). Căn cứ vào số liệu này để căng chỉnh dây cho thích hợp.
b.Máy lạnh hoạt động bình thường tiến hành kiểm tra:
b.1 - Giàn nóng: sau một thời gian sử dụng bụi bẩn bám vào các nan toả nhiệt hạn chế đến độ thoát nhiệt,làm cho hiệu suất làm lạnh của hệ thống bị giảm đi. Do đó phải kiểm tra và làm sạch các nan toả nhiệt cũng như làm sạch giàn nóng( dùng khí nén làm sạch, xịt bằng nước ) để luôn bảo đảm độ thông thoáng cho giàn. Các này các cụ không chú ý, khi rủa xe bảo nó phụt rửa luôn, nhưng cẩn thận nước mạnh quá lại hỏng hết nan tản nhiệt. máy vặt lông vịt
b.2 - Giàn lạnh: Dùng khí nén và giẻ lau giàn cho sạch. Giàn lạnh có sạch thì không khí lưu chuyển trong khoang xe mới trong lành không có mùi khó chịu. Chú ý làm sạch và kiểm tra đường ống thoát nước của giàn có dễ thoát không. Việc tháo giàn lạnh là hết sức khó khăn, nó chiếm khá nhiều thời gian của kỹ thuật viên. Khi tháo giàn lạnh kỹ thuật viên sẽ biết cách phải làm gì đối với từng loại xe. Để tránh hư hỏng hệ thống điện táp lô, xước bề bặt táp lô...
b.3 - Quạt giàn nóng và quạt giàn lạnh:
- Vị trí : Trong giàn nóng , giàn lạnh
- Thời gian bảo dưỡng : Sau thời gian sử dụng khoảng 2500 giờ ( hoặc thấy quạt giàn nóng, quạt giàn lạnh chạy có hiện tượng bất thường).
- Yêu cầu :
- Tra dầu mỡ vào vòng bi hoặc bạc.
- Thay chổi than nếu mòn hết hoặc gần hết.
- Khi lắp lại quạt phải có keo hoặc gioăng lót vào vị trí mép lắp ghép quạt.
- Khi lắp lại thì cần phải kiểm tra chiều quay của cánh quạt có đúng không
- Khi lắp ghép xong phải kiểm tra cho quạt chạy thử.
- Lắp lại quạt lên giàn nóng và giàn lạnh phải bảo đảm lắp đúng như ban đầu.
b.4 - Pu ly trung gian :
- Vị trí : Tại động cơ của xe, Pu ly truyền chuyển động giữa Puly trục cơ và Puly máy nén (lốc)
- Thời gian bảo dưỡng : Sau thời gian sử dụng 3 tháng.
- Yêu cầu : Bơm mỡ bôi trơn qua vú mỡ.
Trên đây là những thao tác cơ bản nhất không thể thiếu khi bảo dưỡng hệ thống máy lạnh.Việc bảo dưỡng được tiến hành theo định kỳ sẽ nâng cao độ bền cho hệ thống máy lạnh của xe.
b.5 - Kiểm tra gas
- Không có gì là tuyệt đối kín, nên sau thời gian khá dài sử dụng điều hòa, lượng ga sẽ bị thiết hụt, cần phải, tiến hành nạp bổ sung ga và dầu lạnh.
- Bị rò rì, khắc phục nơi rò, tiến hành rút chân không đạt -30 PSI = -76 cmHg
- Sau đó tiến hành nạp gas mới, có nhiều loại gas R12, R22, R134a. Nhưng vấn đề môi trường ( hiệu ứng nhà kính) trên các blog lạnh thường khuyến khích sử dụng gas R134a.
2. Dấu hiệu nhận biết đã nạp đủ gas:
- Đủ gas khi áp suất đường hút(Suction) của máy nén (blog lạnh) P0= 20 ~ 40 PSI, áp suất đường đẩy(Discharge) Pk= 150 ~ 250 PSI
- Giàn lạnh lạnh đều, không khí từ giàn lạnh tỏa ra lạnh buốt (10-16 ) độ C)
- Giàn nóng nóng đều, không khí từ giàn nóng thổi ra từ 40-50 độ C
- Fin lọc ấm, đường về đọng sương