Các nguyên nhân khiến đèn báo sạc – ắc quy bật sáng

Bảng điều khiển của xe là màn hình hiển thị thông tin chính cho người lái xe. Ngoài việc hiển thị tốc độ, vòng tua trên phút, đồng hồ đo nhiên liệu và nhiệt độ, còn có nhiều đèn cảnh báo xuất hiện khi xe phát hiện sự cố. Một trong số đó là đèn chỉ báo sạc hay báo ắc quy chiếu sáng khi có sự cố lớn với hệ thống sạc. Nếu bạn tiếp tục lái xe, thì xe của bạn có thể chỉ chạy bằng ắc quy, và nó sẽ nhanh hết, và có thể khiến bạn bị kẹt xe giữa đường và gây ra nguy hiểm! Nếu không có chỗ nào để tấp vào, hãy tắt tất cả các thiết bị điện, điện tử (radio, đèn pha – nếu trời không tối, máy lạnh, lò sưởi, v.v.) và tháo tất cả các thiết bị có thể kết nối với xe, vì điều này sẽ gây căng thẳng quá mức trên hệ thống và giảm đáng kể phạm vi sử dụng ắc quy của bạn.

Những lý do hàng đầu khiến đèn chỉ báo ắc quy bật sáng

1. Ắc quy kém hoặc hư hỏng

Ắc quy ô tô thường có tuổi thọ từ 3 đến 5 năm. Một số nhà sản xuất quảng cáo về tuổi thọ dài hơn, nhưng thường thì không được mong đợi sẽ kéo dài như vậy.

Mỗi loại ắc quy thông thường này có một tấm chì điôxít và tấm chì ngập trong dung dịch điện phân axit sulfuric trong mỗi ô và có tổng số sáu ô. Theo thời gian, các tế cell pin hoặc tấm có thể bị vỡ và dung dịch điện phân có thể bị rò rỉ. Nếu điều này xảy ra thì ắc quy cần được thay thế.

Khi ắc quy kém, phát sinh các vấn đề hư hỏng, nó sẽ sạc kém hơn hoặc không nhận sạc, điều này sẽ được máy tính trên xe cảnh báo bằng cách chiếu sáng đèn.

Hệ thống dây điện không tốt hoặc nối mát không tốt cũng có thể khiến ắc quy không nhận hoặc không sạc được.

2. Máy phát điện kém, lỗi hoặc hư hỏng

Việc kiểm tra chức năng của máy phát điện bằng đồng hồ vạn năng là tương đối dễ dàng. Điện áp phải nằm trong khoảng từ 13,6 vôn đến 14,6 vôn. Nếu điện áp nhỏ hơn 12 vôn, đèn chỉ báo ắc quy sẽ được kích hoạt và bạn có thể cần phải thay thế máy phát điện.

Bộ điều chỉnh điện áp, thành phần giới hạn đầu ra ở giới hạn an toàn là 14,5 volt, cũng có thể là thủ phạm nếu nó không hoạt động như bình thường.

3. Đai máy phát điện hỏng

Dây đai máy phát điện rất quan trọng vì nó kết nối máy phát điện, động cơ và các phụ kiện khác với nhau. Dây đai có thể bị nứt theo thời gian hoặc thậm chí bị đứt hoàn toàn. Chúng cũng có thể bị lệch, mòn, quá chặt hoặc quá lỏng. Điều này khiến máy phát hoạt động không hiệu quả, đầu ra có thể không đạt ngưỡng sạc ắc quy, do đó máy tính sẽ kích hoạt đèn cảnh bảo ắc quy.

Nếu dây curoa máy phát điện không tốt là nguyên nhân gây ra đèn cảnh báo ắc quy, nó cũng có thể gây ra tiếng rít từ mui xe khi xe đang chạy.

4. Các cực ắc quy bị mòn

Các cực dương và cực âm của pin là các kênh dẫn điện, vì vậy điều quan trọng là không được tăng điện trở bằng cách phủ chúng bằng các chất khác dẫn điện kém. Các thành phần điện bị ăn mòn chính là các chất dẫn điện kém. Khi có sự dẫn điện kém, ắc quy sẽ sạc kém hoặc không sạc được, do đó máy tính sẽ kích hoạt đèn cảnh báo.

Ăn mòn là sản phẩm màu trắng, xanh lam hoặc xanh lá cây của phản ứng xảy ra trong quá trình sử dụng bình thường và được tăng tốc bởi nhiệt dai dẳng, do đó khí hậu nóng có liên quan đến ăn mòn nhiều hơn.

Nó là một chất có tính axit và sẽ ăn mòn lớp sơn của xe và gây kích ứng da của bạn, vì vậy hãy thận trọng. Rỉ sét điển hình có màu hơi đỏ và cũng có thể ảnh hưởng đến độ dẫn điện của các thành phần điện.

5. Cáp kết nối ắc quy lỏng lẻo, cáp hư hỏng

Cáp ắc quy phải vừa khít xung quanh các cực của ắc quy để cung cấp kết nối tốt. Bạn sẽ không thể xoay đầu cáp bằng tay quanh trụ cực.

Nếu như kết nối cáp không tốt, hãy siết chặt nó bằng cờ lê hoặc kìm sao cho vừa khít. Một số bu lông của pin có thể bị bung ra nếu bị siết quá chặt, vì vậy hãy đảm bảo không lạm dụng nó.

6. Dây nối mát kém, hư hỏng

Dây nối đất, hoặc dây nối mát, hoàn thiện nối kín các mạch điện của các thành phần khác nhau xung quanh xe để dòng điện có thể chạy như bình thường. Nếu dây nối đất bị hỏng hoặc bị tách ra, ắc quy có thể không sạc được.

7. Hệ thống dây điện bị lỗi

Có rất nhiều dây dẫn tham gia vào hệ thống sạc điện nên nếu dây nào trong số này bị đứt hoặc bị ngắt kết nối thì đèn cảnh báo ắc quy có thể bật sáng.

8. Quá nhiều trang thiết bị phụ kiện được sử dụng

Tất cả các trang thiết bị, phụ kiện hay tiện ích trên xe đều sử dụng đến điện. Do đó khi có quá nhiều thứ sử dụng đến điện nó sẽ kéo hết điện từ máy phát, khiến cho ắc quy bị “đói” và có thể kích hoạt đèn cảnh báo ắc quy.

Phải làm gì nếu đèn cảnh báo ắc quy bật

Nếu bạn đang lái xe và đèn báo ắc quy bật sáng, hãy biết rằng bạn có thể không còn nhiều thời gian để lái xe trước khi xe chết máy. Cố gắng trở về nhà hoặc đến gara sửa chữa càng sớm càng tốt.

Để tận dụng tối đa lượng điện còn lại trong pin, hãy giảm tải phụ kiện xuống các yếu tố cần thiết – tắt hệ thống HVAC (điều hòa), không sử dụng cửa sổ điện, tháo điện thoại ra khỏi bộ sạc tắt radio.

Dù bạn làm gì, cũng đừng tắt động cơ cho đến khi bạn đến đích! Động cơ khởi động tiêu tốn rất nhiều điện và nếu ắc quy không được sạc đủ thì xe sẽ không khởi động được.

Hãy theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ của bạn, vì quá nóng có thể là một vấn đề liên quan đến sự cố sạc.

Nguồn: https://www.vehicle.live/articles/cac-nguyen-nhan-khien-den-bao-sac-ac-quy-bat-sang