Chẩn đoán hệ thống treo Ô tô khi gặp sự cố

Thanh chống (giảm chấn), giá đỡ và lò xo, tay điều khiển và khớp nối cầu,… Cùng với bộ phận treo, nhiều thành phần khác của xe ảnh hưởng đến hệ thống treo, chẳng hạn như vỏ xe. Tất cả đều phối hợp nhịp nhàng với nhau để đệm cả xe và người lái khỏi địa hình gồ ghề đang chạy trên đó. Nếu một bộ phận bị lỗi, các bộ phận khác cũng sẽ không thực hiện đúng chức năng của chúng, dẫn đến hư hỏng thêm và cần sửa chữa.

Kiểm tra hệ thống treo

Các dụng cụ cần thiết:

  • Đèn pin
  • Kích nâng
  • Găng tay
  • Giá đỡ
  • Kính bảo vệ
  • Khối chặn bánh xe

Bước 1: Đưa xe đi lái thử. Hãy lái xe và cố gắng hết sức để loại bỏ tất cả các phiền nhiễu và tiếng ồn có thể xung quanh.

Kéo cửa sổ ô tô xuống và cố gắng ghi lại bất kỳ tiếng động nào bạn nghe thấy từ xe khi lái xe. Nếu bạn tình cờ nghe thấy tiếng ồn, hãy chú ý đến nơi phát ra âm thanh, chẳng hạn như từ phía trước hoặc phía sau xe.

Để ý xem tiếng ồn có nhất quán không hoặc tiếng ồn có phụ thuộc vào việc bạn đang làm vào thời điểm đó, chẳng hạn như vượt qua gờ giảm tốc hoặc khi quay vô lăng.

Một số tiếng ồn phổ biến liên quan đến lo ngại về hệ thống treo bao gồm:

Bước 2: Kiểm tra bên ngoài xe. Khi đã thu thập được thông tin về quá trình lái thử, hãy đưa xe vào Bãi đậu và cài phanh tay.

Đảm bảo để xe nguội ít nhất 30 phút trước khi bắt đầu. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không bị bỏng trong quá trình kiểm tra. Đeo găng tay và lấy đèn pin.

Bước 3: Nhún xe – kiểm tra thanh chống/giảm sóc. Cẩn thận đặt tay chắc chắn vào xe, ở đường nối nơi mui xe và chắn bùn gặp nhau. Ấn mạnh hệ thống treo của xe xuống, thả ra và cho phép xe tự nâng lên trở lại.

Nếu bạn quan sát thấy chiếc xe bật lên và dừng lại, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy rằng giảm xóc hoặc thanh chống vẫn còn tốt.

Nếu chiếc xe tiếp tục nảy lên và xuống, thì đó là một dấu hiệu tốt của thanh chống hoặc giảm sóc bị thổi. Thực hiện phương pháp này ở tất cả bốn góc của xe để kiểm tra từng thanh chống hoặc giảm sóc riêng lẻ.

Bước 4: Nâng xe. Tiếp theo là thử nghiệm shakedown. Sử dụng kích sàn để nâng góc xe. Nâng xe đủ cao để lốp lên khỏi mặt đất và cố định xe bằng giá đỡ an toàn.

Bước 5: Rung lốp xe. Giữ chặt lốp bằng cả hai tay ở vị trí 9 giờ và 3 giờ và lắc lốp qua lại.

Đặt tay ở vị trí 12 giờ và 6 giờ và thực hiện lại động tác tương tự. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ chuyển động quá mức nào thì rất có thể xe đang có một bộ phận bị mòn.

Nếu bạn cảm thấy rơ lỏng ở mức chín và ba, thì đó là ở các thanh giằng bên trong hoặc bên ngoài. Bất kỳ rơ lỏng nào ở số mười hai và sáu giờ có thể cho thấy khớp cầu không tốt.

Lưu ý: Sự chuyển động quá mức không chỉ giới hạn ở những thành phần này là thủ phạm. Các bộ phận khác có thể cho phép chuyển động quá mức của bánh xe theo các hướng này.

Mẹo: Tốt nhất có thể nhờ một người bạn thực hiện kiểm tra cùng bạn. Với đèn pin trong tay, hãy quan sát phía sau tay lái để xem bạn có thể nhìn thấy thành phần hỏng hóc hay không. Mặc dù có thể khó phát hiện bằng mắt thường, nhưng việc đặt tay của bạn lên từng bộ phận của hệ thống treo có thể giúp bạn cảm thấy sự rơ lỏng quá mức. Hãy đề phòng các ống lót bị hỏng hoặc dầu rò rỉ bởi giảm chấn hoặc thanh chống.

Mẹo: Bạn cũng nên kiểm tra cẩn thận tình trạng lốp xe của mình. Lốp mòn bất thường có thể gây ra tiếng ồn khi quay và khiến xe không chạy thẳng. Điều này có thể được hỗ trợ và khắc phục với một kiểm tra căn chỉnh được thực hiện bởi xưởng dịch vụ.