Cơ khí: Vi sai Audi Torsen cổ điển(Vi sai hạn chế trượt)

Với sự ra mắt của Audi 80 quattro vào mùa thu năm 1986, Audi đã giới thiệu một bộ vi sai trung tâm mới – một bộ phận vẫn mang tính cơ học nghiêm ngặt nhưng hiệu quả cao. Cái tên Torsen là sự kết hợp của các từ “mô-men xoắn” và “cảm nhận” (“torque” and “sensing.”). Bộ vi sai Torsen đã chứng tỏ mình trong thế giới công nghệ như một bộ vi sai cầu sau công nghệ cao; Audi đã phát triển thêm nó để sử dụng làm vi sai trung tâm.

 

Tính năng cải tiến của bộ vi sai Torsen là sự sắp xếp các bánh răng xoắn với các răng đặc biệt được cắt ở một góc với trục bánh răng. Hai bánh răng mặt trời ở hai đầu của trục đầu ra dẫn đến trục trước và trục sau đều có dạng lưới với ba bánh răng vệ tinh hình con lăn; chúng được sắp xếp thành từng cặp theo hình tam giác xung quanh các bánh răng mặt trời và mỗi cặp được kết nối với nhau thông qua các bánh răng Spur chia lưới. Nếu các bánh xe của một trục không thể truyền mômen xoắn được cung cấp, điều này tạo ra ma sát trong bộ truyền bánh răng xoắn. Các bánh răng xoắn chuyển lực ngay lập tức và vô cấp tới trục với lực kéo lớn hơn.

Tỷ lệ phân bổ tiêu chuẩn vẫn là 50:50, nhưng khi cần, có đến 75 phần trăm đổ về trục với lực kéo tốt hơn. Bộ vi sai Torsen chỉ khóa khi có tải. Bộ vi sai được mở khóa ngay khi người lái nhả chân ga, nhờ đó ABS luôn hoạt động khi cần thiết. Để cải thiện hơn nữa độ bám đường khi khởi hành trong điều kiện khắc nghiệt, người lái vẫn có thể khóa vi sai cầu sau bằng điện – khí nén chỉ bằng một nút bấm.

Nguồn: https://www.vehicle.live/