Cựu BTV, phát thanh viên đài truyền hình Asahi, Nhật giao lưu sinh viên Đại học Đông Á

Nhà báo Sasaki Masahiro - cựu biên tập viên, phát thanh viên đài truyền hình Asahi, Nhật Bản đã có những chia sẻ thú vị với các bạn sinh viên Đại học Đông Á vào ngày 12/12 tại Hội trường 709.

Đây là một trong các hoạt động thuộc khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn doanh nghiệp thành phố Maebashi tại Đại học Đông Á mà trong đó, nhà báo Sasaki đảm nhiệm vai trò trưởng đoàn.

Phát biểu trước đông đảo sinh viên, nhà báo Sasaki Masahiro thông tin tổng quan về đất nước Nhật Bản với dân số hiện nay của Nhật Bản khoảng 120 triệu người, độ tuổi trung bình là 46,4 tuổi. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của Việt Nam hiện là 31,2 tuổi, “trẻ” hơn đến 15 tuổi so với Nhật Bản.

Ông cũng cho biết: “Chính phủ Nhật Bản đã có đầy đủ chính sách để hỗ trợ việc tiếp nhận các bạn sang làm việc tại Nhật trong giai đoạn hiện nay. Chính sách tiếp nhận của Nhật Bản là dành cho nhân lực trên toàn thế giới, và chúng tôi mong muốn được tiếp nhận nhiều nhất là nhân lực đến từ Việt Nam. Thời gian qua, qua tìm hiểu, khảo sát, chúng tôi cũng cố gắng tạo môi trường tiếp nhận và làm việc thật thoải mái, đưa ra nhiều hình thức tiếp nhận phù hợp với lựa chọn của sinh viên để chào đón các bạn sang làm việc lâu dài với chúng tôi.”

Nhà báo Sasaki thích thú với "phong cách dịch vụ" mà Đại học Đông Á xây dựng cho sinh viên mình qua hình ảnh "người Thầy tìm việc làm" Lương Minh Sâm thay ngay bộ trang phục Nhật trong buổi đón và làm việc với đoàn doanh nghiệp TP. Maebashi thay cho sự bày tỏ lòng hiếu khách dù trước đó Thầy đang mặc vest.

Tại chương trình, nhà báo Sasaki cũng chứng kiến 8 ký kết hợp tác quan trọng giữa Đại học Đông Á và các doanh nghiệp TP. Maebashi. Ông cũng vui mừng cho biết, trong chuyến làm việc này, công ty Sogo Planing - đơn vị được TP. Maebashi ủy thác nối kết hợp tác phát triển nhân lực với ĐH Đông Á cùng đoàn doanh nghiệp cũng đã có buổi khảo sát, trao đổi trực tiếp để so sánh mức độ tương thích, chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô hợp tác ở nhiều nhóm ngành khác ngoài Điều dưỡng như Công nghệ thông tin, Giáo dục mầm non, Tự động hóa, Du lịch, Ngoại ngữ, Ô tô,… và mở rộng địa bàn hợp tác không chỉ ở TP. Maebashi mà còn ở cả tỉnh Gunma lẫn nhiều địa phương lân cận của tỉnh Gunma. Hiện đã có hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Maebashi có mong muốn tiếp nhận sinh viên theo chương trình này.

Đài truyền hình Nhật Bản - Asahi Broadcasting Corporation (ABC) là đài truyền hình lâu đời thứ 3 tại Nhật Bản. Trong vòng 60 năm, Asahi đã phát sóng các chương trình truyền hình, radio từ Osaka - thành phố lớn thứ 2 Nhật Bản.

Khu vực xung quanh Asahi bao gồm Kyoto và Nara, hai thành phố lịch sử với rất nhiều giá trị văn hóa. Nơi được xem như trung tâm văn hóa của Nhật Bản với lịch sử hơn 1.400 năm.