Đại học Đông Á: “Giảng đường” online “hút” sinh viên thời nCoV

Kênh học tập trực tuyến, đặc biệt là E-learning, livestream được thầy cô Đại học Đông Á tăng cường khai thác để duy trì hoạt động dạy - học trong điều kiện hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, SV trường ĐH Đông Á dù không đến trường nhưng vẫn có thời khóa biểu “lên lớp”. Để đảm bảo tiến độ học tập của SV trong điều kiện không thể tổ chức dạy - học tập trung, nhà trường đã triển khai phương pháp học online qua hệ thống E-learning, livestream…

Buổi học trực tuyến qua livestream của sinh viên ngành Dược ĐH Đông Á với hơn 50 SV theo dõi và GV trợ giảng hỗ trợ tương tác câu hỏi liên quan bài học

Các tài liệu, hướng dẫn học tâp và hình thức đánh giá, kiểm tra kiến thức trong quá trình tự học của SV dưới sự hướng dẫn của giảng viên phụ trách học phần trong thời gian này cũng đã được trường ĐH Đông Á xây dựng chi tiết.

Những ngày này, ThS. Trần Minh Hổ - ngành CNKT Ô tô Đại học Đông Á vẫn đều đặn lên lớp. Chỉ khác chăng là lớp học thời nCoV không có SV đến lớp. Dù vậy, các nội dung học tập vẫn diễn ra bình thường theo tiến trình bài giảng với tương tác trực tuyến.

ThS. Trần Minh Hổ - ngành CNKT Ô tô lên lớp trực tuyến. Các bài giảng này sẽ được biên tập và gửi đến sinh viên theo tiến trình học phần

“Chỉ là thay đổi phương thức giảng dạy một chút từ trực tiếp sang gián tiếp thôi, giảng viên và sinh viên vẫn linh động nối kết trực tuyến để chuyển tải tư liệu, bài giảng, hướng dẫn bài tập học phần như thường ngày lên lớp.

Không những thế, thầy trò cũng tìm hiểu và chia sẻ cho nhau các thông tin và cách phòng tránh nCoV với mong muốn dịch bệnh sớm qua để việc học được trở lại bình thường.”, ThS. Trần Minh Hổ chia sẻ.

SV Lê Đình Lượng - khoa Du lịch ĐH Đông Á cho biết: “Các bài giảng livestream của thầy cô vẫn rất thu hút như khi được học tại lớp. Sinh viên vẫn được tương tác trực tiếp với giảng viên, được hỗ trợ thường xuyên về nội dung bài học, bài tập và các phần thực hành. Với phương thức học này, sinh viên còn có thể chủ động xem lại nhiều lần bài giảng để nắm bài kỹ hơn. Hơn nữa, trong tình hình dịch bệnh nCoV như hiện nay, việc học online là phương án tối ưu để sinh viên vẫn chủ động hệ thống bài học liên tục, không ngắt quãng kiến thức vừa đảm bảo các biện pháp phòng tránh nCoV cho bản thân và gia đình.”

Buổi học qua livestream của GV Nguyễn Thị Xuân - ngành Điều dưỡng thu hút 40 sinh viên theo dõi trực tiếp, 2.180 bình luận và 103 lượt xem. 

Trước đó, ngày 5/2, trường Đại học Đông Á đã có thông báo lùi thời gian học tập trung tại trường thêm 1 tuần (đến hết ngày 16/2/2020) để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. "Thầy Cô rất muốn gặp lại các em sau thời gian nghỉ Tết, nhưng trước tình hình này, sự di chuyển của các em từ các địa phương về TP. Đà Nẵng - nơi đang có nhiều du khách, sẽ khó kiểm soát được tình hình dịch bệnh, nên các em tiếp tục chưa về lại Trường là vậy. 

Tuy nhiên, chúng ta không phải là nghỉ học, mà là học tập theo một phương thức khác, trong tình hình dịch bệnh toàn cầu. Đây cũng là bài học lớn mà Thầy Trò chúng ta cần phải học để thích ứng và tồn tại, mà Thầy Cô rất tin tưởng ở các em sẽ học được nhiều điều hữu ích hơn trong tình hình này." , TS. Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng Đại học Đông Á chia sẻ. 

“Giảng đường” online giúp phát huy tinh thần tự học của người học và khuyến khích các phương pháp sư phạm đa dạng. Sinh viên có thể truy cập bài giảng nhanh chóng từ bất kỳ nơi đâu như tại nhà, liên tục 24/7.

Người học có thể linh động lựa chọn cách học phù hợp với mình. Học từ xa vẫn cho phép giảng viên và sinh viên theo dõi quá trình và kết quả học tập. Ngoài ra, qua những bài kiểm tra giảng viên cũng dễ dàng đánh giá mức độ tiến triển trong quá trình học của các sinh viên trong học phần.