ĐH Đông Á là đại học tiêu biểu tại Việt Nam trong liên kết hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản

DNVN - Ngày 22/2, ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) cho hay, vào ngày 4/3/2021 sẽ diễn ra hội thảo trực tuyến (webinar) công bố khảo sát các trường Đại học Việt Nam trong liên kết hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam thực hiện

Theo ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng), cùng với sự phát triển mối quan hệ kinh tế giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản, trong những năm gần đây, điểm đến của các công ty Nhật Bản đã và đang mở rộng đến các địa phương Việt Nam.

 

Ông Lương Minh Sâm (bìa phải), Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á "bắt tay" trực tuyến với ông Nakata Katsumi – Trưởng phòng Phúc lợi & Chăm sóc sức khỏe tỉnh Nagasaki (bìa trái) đưa sinh viên sang Nhật Bản thực tập nghề và làm việc

Ông Lương Minh Sâm (bìa phải), Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á "bắt tay" trực tuyến với ông Nakata Katsumi (bìa trái), Trưởng phòng Phúc lợi & Chăm sóc sức khỏe tỉnh Nagasaki về việc đưa sinh viên sang Nhật Bản thực tập nghề và làm việc.

Tuy nhiên, các vấn đề về nguồn nhân lực, hạn chế về năng lực kỹ thuật trong khu vực cũng như chưa có những thông tin về mức độ nghiên cứu của các trường đại học trong các vấn đề trên đang là những rào cản sự liên kết hợp tác giữa các trường Đại học Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản!” – Ông Lương Minh Sâm cho hay.

Trước thực trạng này, nhằm tăng cường hơn nữa sự gắn kết giữa các công ty Nhật Bản và các trường đại học Việt Nam, từ tháng 9/2020 đến cuối tháng 12/2020, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam đã tiến hành "Khảo sát khả năng liên kết, hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản".

“Hội thảo trực tuyến (webinar) do JETRO chủ trì tổ chức vào chiều 4/3/2021 sẽ trình bày kết quả của cuộc khảo sát và giới thiệu các nghiên cứu điển hình. Trong đó Đại học Đông Á (Đà Nẵng) được JETRO đánh giá là trường đại học tiêu biểu tại Việt Nam trong hợp tác với Nhật Bản và được mời phát biểu chính thức tại hội thảo” – Ông Lương Minh Sâm thông tin.

Theo dự kiến chương trình, hội thảo trực tuyến công bố kết quả "Khảo sát khả năng liên kết, hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản" sẽ có sự tham dự và phát biểu của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; tiếp đó Giám đốc Văn phòng JETRO tại Hà Nội sẽ trình bày báo cáo kết quả khảo sát.

Trong phần thảo luận do Giám đốc Văn phòng JETRO tại Hà Nội điều hành sẽ có các bài phát biểu chính thức từ Đại học Đông Á (Đà Nẵng) và Tập đoàn Y tế Ainkai (Nhật Bản) với thời lượng 20 phút mỗi bài phát biểu, sau đó là phần hỏi đáp.

Theo ông Lương Minh Sâm, hiện Đại học Đông Á đã ký kết liên kết hợp tác với 7 tỉnh, TP và 72 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như TP Yokohama, tỉnh Nagasaki, Tập đoàn Y Tế Kameda, Tập đoàn Zensho, 7- Eleven... Đến thời điểm này, trường đã cử hơn 300 sinh viên ở tất cả các ngành sang Nhật học tập, làm việc.

“Đặc biệt trong đó phải kể đến hợp tác với Aijinkai. AIJINKAI là một trong những tập đoàn y tế lớn tại Osaka có hơn 40 cơ sở y tế với hơn 16 bệnh viện đã thoả thuận vơi chúng tôi về đào tạo điều dưỡng, xây dựng phòng khám tầm soát ung thư và một bệnh viện tại Đà Nẵng.

Theo thoả thuận, từ năm 2020 đã có những nhóm sinh viên đầu tiên ngành điều dưỡng - Khoa Y, Đại học Đông Á sang thực tập và làm việc tại các cơ sở y tế của Tập đoàn Aijinkai. AIJINKAI và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới. Các sinh viên có tiếng Nhật đạt trình độ N3 sẽ được nhận vào học chương trình điều dưỡng Nhật do chuyên gia Nhật hướng dẫn.

Tập đoàn cũng viện trợ thiết bị điều dưỡng xuất xứ Nhật cho Đại học Đông Á để trang bị phòng LAB giảng dạy chương trình điều dưỡng Nhật được lồng ghép trong chương trình của trường. Hiện tại các khóa sinh viên của Đại học Đông Á đang học thực hành tại phòng LAB này rất hiệu quả dưới sự hỗ trợ giảng dạy của các chuyên gia y tế Tập đoàn Aijinkai!” – Ông Lương Minh Sâm cho biết.

Theo thông tin chính thức từ JETRO, hội thảo trực tuyến ngày 4/3/2021 công bố kết quả “Khảo sát các trường đại học Việt Nam trong liên kết hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản” là cuộc hội thảo mở, không có phí tham gia, thời hạn đăng ký từ nay đến ngày 3/3/2021, link đăng ký tham gia: https://www.jetro.go.jp/form5/pub/vha/20210304_univ_survey.

Ban tổ chức hoan nghênh tất cả các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, tại Nhật Bản và tại các quốc gia khác, các trường đại học, chính quyền địa phương, đơn vị tài trợ... có nguyện vọng liên kết, hợp tác với các trường đại học Việt Nam đăng ký tham gia hội thảo.

Hải Châu