Động cơ Piston Đối Đỉnh 2 Kỳ. Điều này giúp cho động cơ đối đỉnh cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, khoảng 30%
Xuất phát từ ý tưởng hỗn hợp không khí, dầu sẽ được kích nổ trong buồng đốt, lực đẩy sẽ tác động về cả 2 phía. Ở động cơ đốt trong truyền thống, chỉ có một phần lực tác động lên piston là hữu dụng còn phần lực tác động lên nắp máy sẽ chuyển thành nhiệt năng vô dụng, Vì thế Công ty công nghệ EcoMotors, đã nghiên cứu sản xuất động cơ đối đỉnh, không nắp máy để tận dụng được lực đẩy lên cả 2 pít tông đối diện nhau. Điều này giúp cho động cơ đối đỉnh cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, khoảng 30%.
Động cơ OPOC (opposed-piston opposed-cylinder) là loại động cơ có 2 piston làm việc trong một xilanh và các xi-lanh bố trí đối xứng nhau. Điều thú vị là loại động cơ này không có nắp xilanh (quy-lát) mà có thêm một piston di chuyển ngược chiều với piston còn lại để tạo nên buồng đốt.
Bằng cách định hướng hai xilanh giống hệt nhau, mỗi xilanh chứa hai piston đối đỉnh với nhau, đối xứng qua một trục khuỷu, các lực được tạo ra trong quá trình hoạt động gần như hoàn toàn cân bằng. Cấu tạo này là tải mang rất thấp, dẫn đến ma sát ít hơn khi so sánh với động cơ thông thường. Các thanh kết nối bên ngoài dài đóng góp đáng kể vào việc giảm tải phía piston bên ngoài. Khi ma sát đi xuống, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tăng lên.
Nguyên tắc hoạt động của động cơ đối đỉnh vừa giống với động cơ hơi nước, vừa giống với động cơ 2 thì. động cơ có 2 buồng đốt, 4 piston và 1 trục khuỷu. Hai piston ở gần trục khuỷu hoạt động như động cơ đốt trong 2 thì còn 2 pít tông đối đỉnh ở xa trục khuỷu được nối với thanh truyền nằm bên ngoài, hoạt động như thanh truyền của động cơ hơi nước.
* Ưu Điểm của OPOC:
- Với thiết kế không nắp máy, trục cam, cò mổ, xupap thì: Động cơ ít phức tạp, có rất ít bộ phận chuyển động, kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ.
- Đạt hiệu suất khủng khoảng 55%, vì lực khí cháy sẽ được tác động lên cả 2 piston trong cùng một xilanh, không có thất thoát nhiệt như đông cơ I hay V.
- Sinh ra mômen và hiệu suất lớn hơn sơ với động cơ cùng dung tích xilanh.
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn.
- Hiệu quả cao nhờ giảm thất thoát nhiệt tối đa, giảm ma sát.
- Thất thoát nhiên liệu ít hơn do động cơ nén không khí sau đó mới phun nhiên liệu vào.
* Nhược Điểm:
- Động cơ có thể nạp không đầy và thải không sạch nếu như không có thêm hệ thống tăng áp hoặc siêu nạp.
- Diện tích tiếp xúc nhiệt quá lớn, đông cơ có thể bị quá nhiệt khi làm việc nếu như hệ thống làm mát không được tối ưu.
- Động cơ 2 kì dù là dầu nhưng tuổi thọ vẫn tương đối thấp hơn 4 kì.