Hướng dẫn cách thay dầu phanh ô tô

(News.oto-hui.com) - Má phanh, càng phanh đĩa, đĩa phanh hay trống phanh là những bộ phận thường được bảo dưỡng nhất, nhưng việc bảo dưỡng dầu phanh dường như bị lãng quên hoàn toàn. Hướng dẫn sử dụng của nhiều nhà sản xuất chỉ dừng lại ở việc kiểm tra và điều chỉnh mức dầu phanh. Dưới đây, Oto hui sẽ đề cập đến việc có nên thay dầu phanh thường xuyên hay không và cách thay thế dầu phanh ra sao.

1. Tại sao cần thay dầu phanh? Khi nào nên thay thì hợp lí?

Dầu phanh bị bỏ qua đến nỗi, khoảng một nửa số xe hơi và xe tải trên chưa bao giờ thay dầu phanh. Dầu phanh bị ẩm, chứa nhiều nước có thể dễ dàng sôi ở nhiệt độ cao trong hệ thống phanh, điều này rất nguy hiểm.

Nước sẽ sôi ở nhiệt độ 100°C trở thành hơi nước dễ nén. Trong điều kiện lái xe bình thường, phanh có thể đạt từ 38°C đến 93°C và việc phanh sẽ làm mức nhiệt này vượt quá 204°C là điều hoàn toàn bình thường.

Càng chờ đợi lâu để thay dầu phanh, dầu càng hấp thụ nhiều nước, làm tăng lượng hơi nước và giảm áp suất trong hệ thống. Khi lượng hơi nước nhiều sẽ làm hệ thống phanh không tạo đủ áp suất để đẩy các pít tông con. Khi đấy, tại nạn rất có thể xảy ra. Ta nên thay dầu phanh mỗi 20.000 dặm (32.187 km) hoặc hai năm.

Sử dụng xe lâu ngày bắt buộc phải kiểm tra dầu phanh và thay mới

2. Chuẩn bị đồ dùng cần thiết khi thay dầu phanh

Về cơ bản dầu phanh là loại dung dịch tinh lọc các khoáng vật của dầu nguyên chất nên rất độc. Vì vậy hãy trang bị đồ bảo hộ như găng tay, mắt kính khi thay dầu phanh. Che chắn các phần sơn của xe và lau sạch bình dầu phanh của xe. Do các đặc tính của dầu nên nó sẽ làm hỏng lớp sơn của xe.

Sử dụng dầu phanh chất lượng từ các nhà sản xuất nổi tiếng: Ở Việt Nam, các xe hơi thường xuyên sử dụng dầu DOT 3 hoặc DOT4. Dầu DOT 5 cũng rất tốt, không tẩy sơn, không hấp thụ độ ẩm và có điểm sôi cao 260/180 (DOT 5). Nhưng nhược điểm của nó là không hấp thụ nước khiến nước chảy vào hệ thống phanh tạo thành từng vũng nhỏ có thể gây ăn mòn các chi tiết trong hệ thống phanh.

Chọn đúng loại dầu phanh thích hợp

Kiểm tra xem nắp dầu phanh: Hãy kiểm tra nắp xem nó có bị vỡ hoặc nứt không. Nếu nó đã bị nứt hoặc vỡ thì phải thay ngay, tránh việc để lâu ngày gây hiện tượng hút ẩm trong hệ thống phanh. Sử dụng dầu phanh cũ, ít thay thế khi phanh hoạt động với áp suất cao. Nhiệt độ khi đó sẽ tăng cao khiến dầu sẽ hấp thu nước. Các bóng khí được tạo ra vì hiện tượng này. Bóng khí sẽ cản trở dòng dầu đến các xy lanh, ngăn cản áp suất tạo ra khiến hệ thống phanh thường xuyên không ăn phanh. Hiện tượng này gọi là phanh bị E gió.

Chính vì điều này, nếu mở nắp quá lâu hoặc nắp bị hư hỏng, dầu phanh không nên được sử dụng tiếp, phải thay mới ngay.

Kiểm tra nắp dầu phanh có bị hư hỏng hay không

Thay dầu phanh là một công việc không hề đơn giản và khá phức tạp, bởi có nhiều thao tác và bạn phải biết được rõ phanh của mình là phanh đĩa hay phanh trống.

Các dụng cụ mà bạn sẽ cần:

  • Bộ hút chân không (bao gồm ống nhựa)
  • Cờ lê chuyên dùng để mở hệ thống phanh (Loại 8 mm hoặc 10 mm)
  • Dầu phanh
  • Con đội thuỷ lực
  • Khăn lau
  • Găng tay và kính bảo hộ
  • Chai xịt vệ sinh thắng
  • Chai bôi trơn bulong, ốc
  • Cốc nhựa

3. Các bước thay dầu phanh

Hệ thống phanh trước đó phải được vệ sinh sạch sẽ:

Bước 1: Nới lỏng các bu-lông bảo vệ các van xả. Sau nhiều tháng sử dụng xe, các bulong này rất hay bị kẹt và bẩn. Vì vậy, chúng cần được thao tác nhẹ nhàng với sự trợ giúp của một chai bôi trơn bulong, ốc để làm lỏng chúng nếu cần thiết. .

Nới lỏng và tháo các bulong

Tháo bánh xe

Bước 2: Hút dầu trong ống phanh bằng cách lấy một đoạn ống nhựa trong suốt đẩy một đầu của ống qua bu-lông xả phanh ở phía sau bên phải của xe. Đặt đầu kia của ống vào một chai nhỏ, trong suốt có có chứa dầu phanh sạch trong đó. Điều này sẽ ngăn không cho không khí bị hút ngược vào xi lanh phanh hoặc caliper.

Vị trí ốc xả dầu phanh

Tháo núm cao su bọc ốc xả và cho ống nhựa vào để thoát dầu

Bước 3 (có thể làm hoặc không): Đặt một miếng gỗ nhỏ (khoảng 10cm x 2,5cm nên làm) hoặc vật liệu tương tự dưới bàn đạp phanh để ngăn bàn đạp bật quá xa khi áp suất được giải phóng.

Bước 4: Mở nắp, đổ đầy bình chứa xy lanh chính bằng dầu phanh mới, đến vạch được đánh dấu ở bên ngoài đường ống (gần tới vạch Full). Đậy nắp trở lại bình chứa ngay lập tức để ngăn chất lỏng chảy ra và ngăn hơi ẩm không khí vào khi bạn nhấp bàn đạp phanh lần kế. Dầu sẽ đi ra mỗi khi đạp bàn đạp phanh.

Hút hết dầu phanh cũ ra

Thêm dầu phanh vào đến mực gần đầy

Bước 5: Tranh thủ gọi một người trợ giúp để vào trong xe và nhấn bàn đạp phanh. Tiếp theo, người trợ giúp giữ chân họ trên bàn đạp phanh với cùng một lực ổn định. Khi đó, bạn siết rồi nới bu-lông xả một phần tư vòng. Điều này sẽ giải phóng một dòng chất lỏng cũ, bị ô nhiễm còn sót lại. Mở chốt dầu rồi đạp bàn đạp phanh sau đó lại siết rồi nới. Quá trình này được lặp lại đến khi có dòng dầu mới trào ra thì dừng lại.

Dùng cốc nhựa để hứng dầu chảy ra

Tiến hành đạp phanh

Nới lỏng ốc

Nhả phanh

Siết ốc

Bước 6: Lặp lại cho mỗi ba bánh xe còn lại. Thêm dầu mới vào cho đến khi có dầu phanh sạch chảy ra.

Đổ tiếp dầu mới vào

Bước 7: Kiểm tra dầu sạch đã vào đủ chưa và có hoạt động tốt không. Bằng cách cho xe di chuyển chậm trên đường vắng, nhấp nhả bàn đạp phanh cẩn thận. Quan sát xem có rò rỉ dầu hay có ăn phanh khi đạp nhồi phanh hay không.

Theo Prestone

Nguốn: