HƯỚNG DẪN CƠ BẢN VỀ ABS – HỆ THỐNG CHỐNG BÓ CỨNG PHANH

ABS là hệ thống trong xe của bạn, viết tắt của Anti-Lock Braking System – hệ thống Chống bó cứng phanh

VẬY ABS LÀ GÌ?

Nói một cách đơn giản, ABS là hệ thống trong xe của bạn, viết tắt của Anti-Lock Braking System – hệ thống Chống bó cứng phanh. Hệ thống này dành cho ô tô, xe máy và thậm chí trên máy bay. ABS tồn tại để đảm bảo lốp xe không bị bó cứng khi phanh. Nếu lốp xe của bạn bị bó cứng trong khi phanh, nó sẽ bị trượt, lực cản trên đường sẽ không đủ để dừng xe của bạn và bạn có thể bị mất kiểm soát khi phanh. Vì vậy, ABS có thể được coi là một trong những tính năng an toàn quan trọng nhất của các loại xe hiện đại.

Hệ thống chống bó cứng phanh cho phép người lái kiểm soát xe nhiều hơn. Nó giúp ngăn ngừa trượt bánh trong điều kiện lái xe nguy hiểm. Điều đó có nghĩa là khi trời có tuyết hoặc đường có băng giá, bạn không phải lo lắng về việc trượt khỏi đường sau khi đạp phanh.

ABS HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

ABS được thiết kế để giúp giảm khoảng cách mà xe của bạn di chuyển về phía trước sau khi phanh trên bề mặt khô ráo (giảm quãng đường phanh). Tuy nhiên, trong những điều kiện không an toàn như đường trơn trượt hoặc sỏi đá lỏng lẻo, hệ thống ABS cũng mang lại khả năng bảo vệ theo những cách khác.

Thông thường trong một số trường hợp, hệ thống ABS có thể tăng quãng đường phanh nhưng sẽ giúp cải thiện khả năng kiểm soát tay lái. Về cơ bản, hệ thống chống bó cứng phanh là một hệ thống vi tính hóa có trong tất cả các xe ô tô giúp xe của bạn luôn trong tầm kiểm soát.

Khi bạn đạp phanh, bạn đang ngăn không cho lốp xe tiếp tục di chuyển về phía trước. Tuy nhiên, chương trình ABS giúp phân phối dầu phanh để có một chút chuyển động trong lốp và bạn không bị trượt khỏi mặt đường.

Thật không may, giống như tất cả các hệ thống, hệ thống quan trọng này có thể hoạt động sai và tạo ra tình huống nguy hiểm cho người lái xe. Khi đèn báo sự cố ABS bật sáng, điều đó có nghĩa là có điều gì đó không ổn và xe của bạn có thể không an toàn khi lái xe.

TẠI SAO ĐÈN ABS SÁNG?

Đèn ABS có thể bật sáng vì nhiều lý do. Bài viết này sẽ nêu ra những vấn đề chung nhất.

Một lý do có thể là dầu phanh thấp. Thông thường, dầu phanh có thể trở nên cạn kiệt mà người lái xe không hề hay biết. Điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra mức dầu phanh của bạn.

Nếu điều này dường như không phải là vấn đề đối với bạn, thì có thể cầu chì đã bị nổ trong chương trình ABS trên xe của bạn. Thật không may, vấn đề này đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ nạp chất lỏng.

Các lý do khác dẫn đến đèn ABS có thể là do hệ thống bị lỗi, bơm thủy lực có thể chạy không bình thường hoặc nhiều lý do khác.

Trong trường hợp đèn ABS của bạn sáng mà không rõ lý do, bạn nên nhờ chuyên gia hoặc sử dụng máy quét ABS. Đôi khi, đèn ABS của bạn có thể không sáng, nhưng nó có thể bật định kỳ.

TẠI SAO ĐÈN ABS CỦA TÔI BẬT VÀ TẮT?

Khi bạn nổ máy xe, đèn ABS bật sáng rồi tắt là điều bình thường. Đây là cách xe của bạn tự kiểm tra để đảm bảo mọi thứ vẫn hoạt động bình thường. Thông thường, đây chỉ là cái mà một số người có thể gọi là ‘kiểm tra bóng đèn’, đó là một cách xe của bạn kiểm tra đèn trên bảng điều khiển.

Tuy nhiên, nếu đèn vẫn sáng, có thể có nhiều vấn đề xảy ra. Ngoài ra, có thể đèn ABS có thể bật lại sau khi lái xe. Một lý do tiềm ẩn cho lỗi này là do một cảm biến bị lỗi trong hệ thống ABS.

Người lái xe nên biết rằng chỉ cần đèn ABS bật sáng khi lái xe, thì việc tiếp tục di chuyển vẫn an toàn. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng về các điều kiện lái xe. Chỉ là do hệ thống kiểm soát độ bám đường có thể bị ảnh hưởng do ABS bị lỗi.

Nếu điều này đang xảy ra với xe của bạn, sẽ là khôn ngoan khi sử dụng một máy quét xe có khả năng đọc ABS. Với những loại công cụ ABS này, bạn sẽ có thể tìm ra gốc rễ của vấn đề.

NÊN LÀM GÌ KHI ĐÈN ABS SÁNG?

Như đã nói ở trên, nếu đèn ABS của bạn bật sáng bình thường, bạn vẫn có thể tiếp tục điều khiển xe của mình.

Mặc dù, có những hệ thống khác trong xe của bạn phụ thuộc vào ABS để hoạt động bình thường. Chỉ trong trường hợp bạn có thể nhận thấy một số khác biệt. Hãy chú ý đến việc xử lý, kiểm soát và độ ổn định của xe sau khi đèn ABS bật sáng.

Có một số điều bạn có thể tự làm để kiểm tra lại mức độ an toàn sau khi đèn ABS bật trên xe của mình. Bước đầu tiên và đơn giản nhất bạn có thể tự làm là kiểm tra bình chứa dầu chống bó cứng phanh.

Một số xe có hai bình chứa bên trong động cơ. Nếu cả hai đều ở mức thấp, đây có thể là một chỉ báo có rò rỉ.

Nếu bạn nhận thấy mức dầu thấp, hãy đổ dầu phanh. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng đúng loại chất lỏng cần thiết cho động cơ của mình!

MẸO BỔ SUNG DẦU PHANH

Đầu tiên và quan trọng nhất, là phải tìm hiểu chính xác loại dầu phanh cần thiết cho xe của bạn. Bạn rất có thể tìm thấy thông tin này trên bình chứa, nắp hoặc trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của bạn.

Một điểm cần lưu ý nữa là bạn nên luôn sử dụng chai dầu phanh mới. Nếu bạn sử dụng dầu phanh đã lâu. Chất lỏng cũ này có thể hút ẩm từ không khí và thay đổi độ đặc. Đây có thể là một vấn đề đối với hệ thống ABS và người lái có thể khiến xe của họ khó phanh hơn.

CÁC VẤN ĐỀ TIỀM ẨN KHÁC CỦA ABS – KIỂM TRA TRỰC QUAN

Nếu bạn mở mui xe và nhận thấy dầu phanh của bạn không có vấn đề. Có thể có điều gì đó khác đang xảy ra. Chúng tôi khuyên bạn nên thử tìm bộ phận ABS và kiểm tra lại xem mọi thứ đã được cắm chính xác chưa. Đôi khi, các đầu nối điện có thể bị ăn mòn hoặc cắm lỏng lẻo.

Nếu mọi thứ có vẻ ổn đối với bộ nguồn ABS. Một bài kiểm tra trực quan khác có thể là cùng với các cảm biến lốp. Hãy tiếp tục và nhìn thẳng vào lốp xe của bạn. Bạn nên đảm bảo rằng các cảm biến bánh xe đã được cắm chặt.

CÔNG CỤ QUÉT ABS

Nếu tất cả các bài kiểm tra trực quan không cho bạn dấu hiệu rõ ràng về vấn đề tại sao đèn ABS bật sáng, có thể cần phải sử dụng một công cụ quét ABS.

Tất cả những gì bạn phải làm là kết nối thiết bị với OBD2 của bạn và chạy thử nghiệm ABS. Từ đó, bạn sẽ có một mã sự cố được xác định rõ ràng về những gì bị lỗi với ABS. Với những loại công cụ quét ô tô này, bạn sẽ có chẩn đoán rõ ràng về những gì đang xảy ra bên trong động cơ của bạn.

Ngoài ra, ngoài việc chỉ cho bạn một lý do rõ ràng về sự cố ABS, một công cụ quét ABS có thể giúp tắt đèn ABS. Nếu không thể mua dụng cụ quét ABS, bạn nên mang xe đến thợ sửa xe.

Đối với tất cả các lái xe, an toàn nhất là tìm hiểu ý nghĩa đằng sau mỗi đèn cảnh báo để đảm bảo vấn đề không quá nghiêm trọng.

Nếu đèn ABS trên xe của bạn bật sáng, bạn không phải là không an toàn. Nhưng điều quan trọng là phải thận trọng khi lái xe.

Khi bạn có thời gian để kiểm tra động cơ, trước tiên hãy kiểm tra mức dầu phanh và hy vọng tất cả những gì bạn cần là thay dầu. Tuy nhiên, nếu vấn đề có vẻ nội bộ hơn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ quét ABS.

Các công cụ này phản hồi nhanh và thiết kế dễ sử dụng. Ngay cả những người mới bắt đầu sử dụng cũng sẽ cảm thấy giống như những người thợ sửa xe hơi và bắt đầu hiểu được hoạt động bên trong động cơ của họ. Nếu bạn muốn xác định lý do đằng sau đèn ABS và tự giải quyết vấn đề, công cụ quét ABS là lựa chọn tốt nhất.

Nguồn: https://www.xecov.com/articles/huong-dan-co-ban-ve-abs-he-thong-chong-bo-cung-phanh