Hướng dẫn sửa lỗi mạch cảm biến oxy A/F – Mã lỗi P0134

Cảm biến oxy xác định lượng oxy và nhiên liệu đi qua đường ống xả để gửi về PCM và điều chỉnh lượng oxy chính xác...

Nguyên nhân gây ra mã lỗi P0134

Cảm biến oxy xác định lượng oxy và nhiên liệu đi qua đường ống xả để gửi về PCM và điều chỉnh lượng oxy chính xác. Khi PCM phát hiện cảm biến oxy đang hoạt động không bình thường hoặc dừng hoạt động, chúng sẽ thông báo sự cố với mã lỗi P0134, và những nguyên nhân có thể nằm trong danh sách sau:

  • Bị lỗi mạch cảm biến.
  • Dây đã bị đứt hoặc không kết nối với cảm biến oxy.
  • Các đầu nối bị ăn mòn hoặc bẩn.
  • Rò rỉ chân không động cơ.
  • Module điều khiển công suất động cơ bị lỗi (PCM)

Khi chuẩn bị sửa lỗi mạch cảm biến oxy, các bạn để ý những triệu chứng mà chúng có thể gây ra như: Đèn báo lỗi động cơ sáng, động cơ có thể không hoạt động; xe có thể bị rung hoặc chạy không tải kém; các bạn có thể nghe thấy mùi trứng thối hoặc khói đen từ đường ống xả.

Cách sửa lỗi mạch cảm biến oxy với mã lỗi P0134 như sau:

Vị trí của cảm biến oxy

Vị trí

Sơ đồ mạch điện của cảm biến oxy

Sơ đồ mạch điện

Như thường lệ, trước tiên bạn hãy cùng tham khảo vị trí và sơ đồ mạch điện của hệ thống. Đối với các bạn chưa hiểu về nguyên lý, cấu tạo, hoạt động và những điều cần biết về cảm biến oxy, các bạn có thể tham khảo ngay tại: Chi tiết về cảm biến oxy.

# Bước 1: Kiểm tra lại vấn đề xảy ra lỗi

Ở bước đầu tiên này, các bạn thực hiện bật công tắc ON, sau đó xóa mã lỗi bằng máy chẩn đoán, tiếp theo khởi động xe ở chế độ không tải và chờ cho đến khi quạt tản nhiệt được bật lên. Tiếp tục kiểm tra lại lỗi bằng máy chẩn đoán, nếu có không lỗi các bạn kiểm tra lại kết nối giữa giắc cảm biến A/F với đường dây đến hộp ECM, nếu có lỗi, các bạn đi đến bước 2:

# Bước 2: Thay thế cảm biến oxy

Ở bước 2, các bạn thực hiện thay thế cảm biến oxy. Trước tiên bạn OFF công tắc, ngắt kết nối với bộ cảm biến oxy và tháo rời bộ cảm biến oxy ra. Tiếp theo bạn bật công tắc ON và dùng máy chẩn đoán để cài đặt lại cảm biến oxy với ECM, đồng thời học lại các giá trị không tải.

Lưu ý: Khi bạn thực hiện thay thế - đặt lại - cập nhật ECM/PCM hoặc vệ sinh/ thay thế bướm ga, các bạn đều phải thực hiện học lại giá trị không tải.

Thực hiện sử dụng máy chẩn đoán để xóa lỗi

Để xóa lỗi, các bạn cần đảm bảo các thiết bị điện như A/C, âm thanh, đèn… đều trong tình trạng tắt; thực hiện học ECM/PCM bằng máy chẩn đoán (chức năng của máy chẩn đoán). Tiếp theo bạn bật công tắc ON và chờ trong 2 giây, nổ máy và giữ tốc động động cơ khoảng 3.000 vòng/phút ở chế độ không tải cho đến khi quạt tản nhiệt quay, hoặc nhiệt độ làm mát động cơ đạt 90°C (194°F).

Tiếp theo, bạn xác minh dữ liệu trên máy chẩn đoán đã hoàn thành xong việc học giá trị, tiếp tục kiểm tra lại bằng máy chẩn đoán, nếu mã lỗi vẫn mạch cảm biến oxy vẫn hiển thị, thực hiện lại bước 1, nếu không, các bạn thực hiện tiếp bước 3:

# Bước 3: Theo dõi lại tình trạng cảm biến oxy

Các bạn sử dụng máy chẩn đoán để xem cảm biến oxy có tín hiệu hay không. Nếu có, có nghĩa việc xử lý sự cố hoàn tất, nếu không mà còn đèn báo lỗi thực hiện lại bước 1.

Nguồn: oto.edu.vn