Làm thế nào để biết hộp số ô tô của bạn hoạt động không tốt?

Hầu hết các phương tiện giao thông hiện nay đều sử dụng một số loại hộp số để chuyển công suất tạo ra từ động cơ thành công suất có thể sử dụng để quay bánh xe. Có hai loại hộp số phổ biến được sử dụng trên hầu hết các loại xe hiện nay là hộp số tự động và hộp số sàn. Mặc dù cả hai đều phục vụ cùng một mục đích và hoạt động theo nguyên lý tương tự, nhưng từ quan điểm kỹ thuật, chúng khác nhau về cách chúng hoạt động liên quan đến trình điều khiển.

Hộp số tự động tự sang số và được điều khiển bằng điện tử, trong khi hộp số tay phải sang số bằng tay và do người lái điều khiển. Mặc dù hai loại hộp số khác nhau về phương thức hoạt động, chúng đều chuyển công suất của động cơ thành mô-men xoắn cho các bánh xe, và sự cố của chúng có thể gây ra các vấn đề thậm chí có thể khiến chiếc xe hoàn toàn không thể chạy được.

Vì hộp số là một bộ phận rất phức tạp và rất quan trọng đối với hoạt động của một chiếc xe, nên việc thay thế hoặc sửa chữa một khi nó bị lỗi thường rất tốn kém. Vì vậy, nên kiểm tra xem hộp số có hoạt động không, trước khi quyết định sửa chữa, thay mới.

Thông thường, một vấn đề với hộp số, đặc biệt với hộp số tự động, sẽ kích hoạt một mã sự cố có thể hỗ trợ cho việc chẩn đoán và sửa chữa, tuy nhiên, có một số trường hợp nhất định, đặc biệt là khi xảy ra hư hỏng cơ khí hoặc bên trong, có thể đèn cảnh báo sẽ không kích hoạt. Dưới đây là một số thử nghiệm cơ bản để xác định xem hộp số có đang hoạt động tối ưu hay không. Chúng tôi sẽ đề cập riêng đến hộp số tự động và hộp số tay, vì chế độ hoạt động của chúng đủ khác nhau để đảm bảo các thử nghiệm khác nhau.

1. Làm thế nào để biết nếu hộp số tự động của bạn không hoạt động tốt

Bước 1: Kiểm tra dầu hộp số tự động của xe. Để kiểm tra dầu hộp số tự động đúng cách, hãy khởi động xe, đỗ xe và sau đó kiểm tra que thăm dầu dưới mui xe.

Mẹo: Nếu bạn không thể tìm thấy que thăm dầu, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để được hướng dẫn.

Khi động cơ đang hoạt động, hãy kéo que thăm dầu hộp số và kiểm tra xem chất lỏng truyền động có ở mức thích hợp và không bị bẩn quá mức hoặc bị cháy.

Dầu hộp số sạch sẽ có màu đỏ trong mờ.

Mẹo: Kiểm tra để đảm bảo rằng dầu hộp số không có mùi khét, hoặc có màu nâu sẫm với nó. Mùi khét hoặc màu cháy nâu sẫm cho thấy quá nhiệt hoặc cháy xảy ra ở đâu đó bên trong hộp số, chủ yếu là ở đĩa ly hợp (lưu ý là hộp số tự động cũng có đĩa ly hợp).

Lưu ý: Dầu hộp số quá tối hoặc bẩn có thể gây ra nhiều vấn đề nếu nó được bơm qua các khe dãnh và lọc, vì hầu hết các hộp số tự động hoạt động bằng áp suất thủy lực. Nếu dầu có vẻ bẩn, bạn nên thay dầu nếu xe thực sự đang gặp vấn đề về hộp số vì dầu bẩn có thể cản trở hoạt động bình thường của hộp số.

Lưu ý: Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các loại xe đều có que thăm hộp số để kiểm tra mức dầu hộp số. Trên thực tế, có một số loại xe đời mới sử dụng hộp số kín không cần kiểm tra hoặc thay dầu. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để biết thông số kỹ thuật chính xác của chiếc xe của bạn.

Bước 2: Kiểm tra chân phanh. Đạp bàn đạp phanh bằng chân trái và nhấn giữ bàn đạp phanh. Sử dụng chân phải của bạn để nhấn một chút ga vào động cơ, tăng tốc trong vài giây.

Lưu ý: Đảm bảo khu vực phía trước xe thông thoáng và an toàn, sau đó cài phanh đỗ.

Cảnh báo: Chú ý không tăng tốc động cơ khi phanh được như vậy trong thời gian lâu hơn một vài giây cùng một lúc, vì làm như vậy có thể thực sự quá nóng và làm hỏng hộp số.

Nếu hộp số hoạt động chính xác, động cơ sẽ tăng tốc và xe sẽ cố gắng di chuyển, nhưng sẽ không di chuyển vì bị phanh giữ lại. Nếu động cơ không thể tăng vòng tua, hoặc vòng tua máy lên nhưng không thể giữ nguyên, thì có thể có vấn đề với hộp số – với dầu hoặc với đĩa ly hợp tự động bên trong.

Bước 3: Lái xe thử hộp số: Khi đã tiến hành chạy thử xe, bạn hãy tiến hành chạy thử đường trường sẽ đưa xe qua tất cả các bánh răng (các số truyền).

Lưu ý: Trước khi lái xe vào đường thoáng, hãy cho xe vào số lùi và đảm bảo rằng số lùi hoạt động tốt.

Điều khiển xe chạy quá tốc độ một chút đồng thời chú ý đến hành vi của xe. Khi bắt đầu và trong khi tăng tốc, hãy chú ý quan sát cách xe chuyển số.

Luân phiên giữa tăng tốc nhẹ và tăng tốc nặng, và chú ý kỹ hành vi mà xe thể hiện khi sang số. Nếu hộp số hoạt động chính xác, xe sẽ tự chuyển số một cách êm ái, và ở vòng tua từ trung bình đến thấp hợp lý nếu ga được nhấn nhẹ. Ngược lại, nó nên giữ ở vòng tua máy cao hơn trước khi chuyển số khi nhấn ga mạnh.

Nếu xe có biểu hiện bất thường trong quá trình tăng tốc, chẳng hạn như chuyển số sớm hoặc trễ, xóc mạnh hoặc tiếng ồn lớn trong khi chuyển số, hoặc có thể hoàn toàn không thể sang số, thì rất có thể đã có vấn đề về hộp số. Cũng cần lưu ý bất kỳ tiếng ồn hoặc rung động bất thường nào xảy ra trong quá trình chuyển số hoặc tăng tốc, vì điều này cũng có thể chỉ ra một vấn đề tiềm ẩn với hộp số.

Bước 4: Thực hiện kiểm tra lề đường. Lái xe vuông góc với lề đường, chẳng hạn như vỉa hè, sau đó đặt lốp trước dựa vào lề đường.

Lưu ý: Đảm bảo rằng khu vực phía trước xe thông thoáng và an toàn.

Từ vị trí nghỉ, hãy nhấn ga và từ từ nhích từng lốp trước của xe vào lề đường. Xe có thể tự mình leo qua lề đường với vòng tua máy tăng lên và giữ ổn định cho đến khi vượt qua.

Lưu ý: Nếu tốc độ động cơ bị chùn lại và xe không thể leo lề, thì điều đó có thể cho thấy hộp số có thể bị trượt hoặc có thể đang gặp sự cố khác.

Bước 5: Tiến hành sửa chữa nếu cần. Khi tất cả các thử nghiệm đã được tiến hành, hãy tiến hành bất kỳ việc sửa chữa hoặc hành động nào là cần thiết. Nếu bạn không chắc chắn về những gì phải làm, bạn nên hỏi ý kiến chuyên môn, vì việc sửa chữa liên quan đến hộp số đôi khi có thể là một khoản chi phí đáng kể.

Nếu hộp số bị trượt khi đang tăng tốc hoặc nếu bạn nghe thấy âm thanh rên rỉ khi xe đang sang số, bạn bắt buộc phải kiểm tra hộp số bởi một kỹ thuật viên chuyên nghiệp và khắc phục sự cố ngay lập tức.

2. Làm thế nào để biết nếu hộp số tay của bạn không hoạt động tốt

Bước 1: Kiểm tra hộp số khi xe đứng yên. Khởi động xe và đưa nó đến một không gian rộng rãi. Đỗ xe, cài phanh tay, sau đó đạp bàn đạp ly hợp và đưa hộp số vào số đầu tiên.

Lắng nghe và cảm nhận bất kỳ tiếng mài hoặc tiếng động nào khác khi đưa cần số vào vị trí ăn khớp bánh răng, vì điều đó có thể cho thấy có sự cố tiềm ẩn với bộ đồng tốc bánh răng cụ thể đó.

Lưu ý: Nếu một hộp số bị mài mòn hoặc nhấp mỗi khi bạn gài số, thì đó có thể là dấu hiệu của đồng tốc mòn quá mức có thể cần phải đại tu hộp số.

Bước 2: Từ từ nhả bàn đạp ly hợp. Khi hộp số đang ở số đầu tiên, hãy đạp và giữ bàn đạp phanh bằng chân phải và từ từ bắt đầu nhả bàn đạp ly hợp. Nếu hộp số và ly hợp hoạt động chính xác, vòng tua động cơ sẽ bắt đầu giảm và xe sẽ bắt đầu rung lắc cho đến khi dừng hẳn. Nếu động cơ không dừng lại khi bạn nhả bàn đạp ly hợp, đó có thể là dấu hiệu của đĩa ly hợp bị mòn và có thể cần thay thế.

Bước 3: Lái xe. Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra tại chỗ, hãy đưa xe ra đường rộng để tiến hành kiểm tra trên đường. Lái xe đến giới hạn tốc độ như bạn thường làm và sang số theo thứ tự tuần tự. Sang số nhiều lần qua tất cả các bánh răng, và nếu bạn có thể, hãy về số lần lượt trở lại. Ngoài ra, hãy cố gắng xen kẽ giữa việc chuyển số ở tốc độ cao hơn và thấp hơn, vì việc chuyển số ở các tốc độ khác nhau sẽ đặt tải trọng khác nhau lên hộp số, làm tăng thêm tính kết luận của thử nghiệm.

Nếu hộp số hoạt động bình thường, bạn sẽ có thể sang số, cũng như về số, qua tất cả các bánh răng và ở tất cả các tốc độ động cơ mà không có chút khó khăn nào. Nếu bất kỳ tiếng mài hoặc tiếng lách cách nào xảy ra khi bạn chuyển sang một hoặc nhiều số, hoặc nếu hộp số không ở vị trí số, thì điều đó có thể cho thấy sự cố với hộp số, bánh răng của bộ đồng tốc truyền động nằm bên trong hộp số, hoặc có thể với xi lanh chính và xi lanh phụ chịu trách nhiệm ngắt ly hợp.

Bước 4: Tiến hành sửa chữa nếu cần. Khi tất cả các thử nghiệm đã được tiến hành, hãy tiến hành bất kỳ sửa chữa hoặc hành động nào cần thiết. Vì các vấn đề về về hộp số đôi khi có thể khó chẩn đoán chính xác. Do đó có thể bạn sẽ cần thêm sự trợ giúp của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp để chẩn đoán và khắc phục sự cố nhanh chóng.

Nguồn: https://www.upvehicle.com/