Tại sao phải học Tiếng Anh chuyên ngành

Hầu hết các ô tô hiện đại ngôn ngữ bằng Tiếng Anh. Chính vì lẽ đó TA chuyên ngành Ô tô rất quan trọng đối với kỹ sư ô tô.

Hiện nay, ngành công nghệ ô tô của nước ta ngày càng phát triển. Ngày 1/1/2018 vừa qua, hàng rào thuế quan đã giảm về mức 0%, giá xe giảm điều đó có nghĩa ngày càng nhiều người dân Việt Nam được tiếp cận với ô tô - điều mà trước cách đây khoảng 10 năm, đó còn là một giấc mơ xa vời. Khi đó có thể nói ngành dịch vụ sửa chữa ô tô sẽ vô cùng phát triển để đáp ứng số lượng xe ngày càng tăng. Nếu bạn là người đang hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa ô tô, có 3 yếu tố mình nghĩ mang ý nghĩa sống còn để có thể tiêp tục với nghề đó là: kiến thức về ô tô, kỹ năng trong ngành sửa chữa ô tô và một yếu tố cần phải có để bổ sung cho hai yếu tố trên đó chính là tiếng anh chuyên ngành ô tô mà chúng ta sẽ hiểu rõ hơn vì sao nên học tiếng anh chuyên ngành ô tô qua 6 lý do dưới đây:

1. Hầu hết các tài liệu – phần mềm về ô tô đều được viết bằng ngôn ngữ tiếng anh

Không cần phải bàn cãi, đất nước chúng ta chưa sản xuất được ô tô nên hầu hết các tài liệu về ô tô chúng ta được học ngày nay là do được dịch ra từ tài liệu tiếng nước ngoài mà phần lớn là tiếng anh. Thế nhưng ngày càng có nhiều tài liệu mới mà đôi khi để tìm kiếm được chúng (mình chưa nói tới việc đọc và hiểu chúng) mình cũng phải nhập từ khóa tìm kiếm bằng tiếng Anh thì mới mong ra kết quả được, vì ở Việt Nam hiện nay không có quá nhiều người sẵn sàng dịch những tài liệu đó rồi chia sẻ lên mạng cho mọi người.

Những bộ phần mềm tra cứu về ô tô lớn nhất và thông dụng nhất hiện nay như alldata, ondemand đều sử dụng tiếng Anh mà nếu chúng ta không hê có một chút vốn về anh văn chuyên ngành thì trong trường hợp cần thông tin sửa chữa một dòng xe nào đó, bạn sẽ gặp phải khó khăn khi không biết vào phần nào để tìm được thông tin mình cần và thậm chí một khi dường như đã tìm thấy thông tin mình cần rồi nhưng lại không hiểu nổi trong đó viết về cái gì.

2. Bạn có thật sự tin tưởng vào người dịch

Bạn có bao giờ đọc qua một tài liệu sửa chữa của một hãng xe nào đó mà bạn cũng không hiểu rõ nó đang viết về cái gì hoặc những chi tiết được dịch ra tiếng Việt ấy nó là chi tiết nào trên xe không. Mình tin chắc là bạn đã từng gặp qua rồi, theo mình thì có 2 nguyên nhân có thể giải thích lý do trên Thứ nhất là do người dịch sử dụng các công cụ dịch tự động (như google translate) mà sau khi dịch xong cũng không thèm đọc lại và sửa lại theo hiểu biết của mình Thứ hai là do người dịch chỉ đơn thuần là dịch, không có kiến thức về ô tô hoặc chưa có kinh nghiệm thực tế về sửa chữa đôi khi cũng gây ra vấn đề khó hiểu cho người đọc. Cũng đã có trường hợp kiến thức dịch ra sai khác hoàn toàn với thực tế. Mỗi người có một vốn từ vựng tiếng anh chuyên ngành khác nhau, có cách học khác nhau, kiến thức và sự hiểu biết về ô tô khác nhau dẫn đến tình trạng dịch tiếng Anh ra tiếng Việt đôi khi cũng khác nhau về nghĩa. Theo mình cứ tin tưởng vào bản thân mình là tốt nhất cho dù mình làm sai đi nữa thì cũng do mình chứ không phải vì sai lầm của người khác mà mình phải gánh chịu. Nếu anh em nào đã có sử dụng qua phiên bản tiếng Việt của máy Gscan 2 thì hay gặp phải những từ ngữ hết sức ngớ ngẩn của máy khi dịch sang tiếng Việt

So với bản tiếng Anh chuẩn

Có thể thấy rằng dòng xe "Mild Hybird Vehicle" nên được giữ nguyên là xe Mild Hybrid vì Mild Hybrid là một thuật ngữ chuyên ngành, nó là một dòng loại của Hybird thông thường nhưng lại chú trọng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cho nên trường hợp này nên giữ nguyên là tốt nhất, khi người xem mới lần đầu nhìn vào không hiểu thì họ sẽ tự tìm hiểu lấy, chứ nếu dịch là xe Hybrid nhẹ thì thấy nó rất kỳ. Tương tự như từ "Stop and Go" nên được giữ nguyên vì đây là hệ thống tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ và sẽ tự khởi động lại khi đạp nhẹ ga, hệ thống này nhằm tiết kiệm nhiên liệu giống như hệ thống Idling Stop trên Honda, chứ dịch như kiểu phải dịch sát nghĩa "Dừng và chạy" thì quả thật rất buồn cười.

3. Cơ hội sử dụng thành thạo các thiết bị chẩn đoán

Công nghệ trên những chiếc ô tô của chúng ta ngày càng phát triển, hiện nay các gara chỉ sửa chữa bằng kinh nghiệm, các bác thợ già chỉ biết mỗi xe sử dụng chế hòa khí thì không thể nào phát triển được, và những garage đó sẽ chỉ vẫn sửa được những dòng xe đời Napoleon mà thôi Công nghệ ô tô đã phát triển rất nhiều tương lai sắp tới sẽ là những chiếc xe không người lái, những chiếc xe biết bay, các hệ thống điều khiển điện, điện tử trên xe phức tạp vô cùng mà để giao tiếp được với chiếc xe chúng ta cần sự hỗ trợ của những thiết bị chẩn đoán, máy chẩn đoán. Chúng ta dễ dàng tìm ra được bệnh mà thời gian và công sức chúng ta bỏ ra giảm đi rất nhiều với điều kiện chúng ta biết tiếng anh chuyên ngành.

Thật vậy, hầu hết các máy chẩn đoán và thiết bị chẩn đoán hiện nay đều sử dụng ngôn ngữ phổ biến nhất là tiếng Anh, nên nếu đặt trường hợp bạn là một người chưa bao giờ sử dụng những thiết bị chẩn đoán nhưng nếu bạn biết được tiếng Anh chuyên ngành thì bạn sẽ không quá khó để có thể sử dụng được, mình nói ở đây là sử dụng được thôi vì chắc chắn bạn sẽ thấy hơi nhát tay vì không quen với những chức năng trên máy Việc bạn biết tiếng Anh cộng với việc bạn có cơ hội được vọc chiếc máy chẩn đoán nhiều chắc chắn sau một thời gian trình độ chẩn đoán của bạn sẽ nâng cao rất nhiều

4. Tránh những sai lầm không đáng có

Thực tế hiện nay ngày càng có nhiều cảnh báo và chỉ dẫn được dán trên khoang động cơ, nếu bạn để ý bạn sẽ thấy xe càng hiện đại và càng đắc tiền thì số lượng tem cũng càng nhiều. Điều đó cho thấy hệ thống trên xe càng phức tạp và bạn càng phải hiểu rõ và tuân thủ những chỉ dẫn trên chiếc xe đó Từ chỉ dẫn về thông số dầu nhớt khuyến cáo sử dụng, loại môi chất lạnh, hướng dẫn đường đi dây đai, … Đã có nhiều trường hợp vì không hiểu được tiếng anh cộng với một chút tò mò thái mái tay chân đã dẫn đến những sự cố đáng tiếc ví dụ mở nắp két nước ra trong khi động cơ đang nóng dẫn tới việc bị bỏng năng do hơi nước bắn ra.

Cũng có nhiều trường hợp các bạn sinh viên thực tập hoặc mới ra trường châm lộn dầu trợ lực lái vào dầu động cơ bởi không phân biệt được nhãn hiệu ghi ngoài chai dầu hoặc không hiểu những chữ tiếng anh ghi trên cả 2 nắp bình.

5. Anh văn chuyên ngành ô tô là ranh giới giữa người thợ sửa chữa bình thường và người thợ chuyên nghiệp

Một người thợ bình thường chỉ biết bắt bệnh và sửa theo những kinh nghiệm vốn có của mình, không thể cập nhật những kiến thức mới, những công nghệ mới và dĩ nhiên những công cụ hỗ trợ như máy chẩn đoán thậm chí hiện nay ở hãng hoặc garage lơn đều trang bị những thiết bị chuyên dùng như máy cân chỉnh bánh xe, máy … sẽ không thể sử dụng được hoặc sử dụng không chắc chắn (nhát tay) cũng không đem lại hiệu quả cao, đó là người thợ bình thường

Ngược lại đối với người thợ chuyên nghiệp, do ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng anh, họ đã có được một vốn tiếng anh cơ bản, họ dễ dàng trao dồi thêm kiến thức chuyên ngành bằng cách đọc các tài liệu tiếng anh, sử dụng phần mềm, qua đó vốn tiếng anh của họ dần dần được tăng lên, họ luôn tiếp xúc với những công nghệ mới hiện nay và không phải ngỡ ngàng khi việc bắt bệnh của họ rất nhanh chóng nhờ sử dụng những máy chẩn đoán và dễ dàng nâng cao trình độ khi đọc những tài liệu traning rất dài, họ xem đó là niềm vui và sở thích trái ngược hoàn toàn với người thợ bình thường là nỗi ám ảnh khi thấy tài liệu toàn Anh văn.

6. Bạn là một người giỏi hơn, bạn có nhiều kiến thức hơn và dĩ nhiên mức thù lao của bạn sẽ cao hơn

Nhờ có vốn tiếng Anh chuyên ngành ô tô bạn sẽ luôn được cập nhật những kiến thức mới, công nghệ mới. Hãy tưởng tượng, một ngày nào đó garage của bạn xe ra vào nườm nượp, nào là BMW, Mercedes, thậm chí Land Rover, Porche vào bạn cũng không hề ngại. Bạn biết tiếng Anh, bạn có tài liệu trong tay, bạn chẳng sợ điều gì cả, cứ theo đó mà phát triển garage ngày càng lớn mạnh thôi. Có một sự thật là nếu bạn giỏi về trình độ chuyên môn thì chưa chắc bạn đã giỏi tiếng anh tiếng anh chuyên ngành nhưng nếu bạn giỏi tiếng anh chuyên ngành ô tô thì chắc chắn bạn sẽ giỏi trình độ chuyên môn, bỡi lẽ trong quá trình học tiếng anh chuyên ngành ô tô bạn cũng đang học những kiến thức về ô tô. Hơn thế nữa, nó còn thôi thúc bạn tìm hiểu thật kỹ từng chi tiết, nguyên lý hệ thống đó trong tiếng Việt để bạn phải thật hiểu sâu về nó.

Nguồn: Greencar..vn​