Tìm hiểu Hệ thống hỗ trợ người lái trên Audi – Phần 1

Audi hỗ trợ người lái với một loạt các hệ thống hỗ trợ – từ hỗ trợ rẽ và đỗ xe đến nhận dạng biển báo đường dựa trên camera. Chúng mang lại sự an toàn, tiện lợi và hiệu quả hơn, đồng thời mở đường cho hệ thống tự hành trên xe.

1. Hỗ trợ rẽ, chuyển hướng

Hỗ trợ rẽ giám sát làn đường có phương tiện giao thông đang đi tới bằng cảm biến radar, camera phía trước và ở một số kiểu xe nhất định, là máy quét laser. Việc giám sát được bắt đầu ngay sau khi người lái xe đặt tín hiệu rẽ. Khi lái xe từ điểm dừng, hoặc trong khi lái xe chậm đến tốc độ 10 km/h (6,2 mph), hệ thống có thể can thiệp bằng cách áp dụng phanh để ngăn xe va chạm với xe đang đi tới khi rẽ trái hoặc phải. Sự can thiệp của phanh này giữ cho xe đi trong làn đường riêng của nó. Người lái xe được thông báo về sự can thiệp bằng một chỉ báo trong cụm đồng hồ.

2. Kiểm soát hành trình thích ứng (với chức năng Stop&Go)

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive cruise control – ACC) mang lại sự nhẹ nhõm cho người lái xe, đặc biệt là trong những chuyến đi dài và trong giao thông dừng và đi (giao thông đông đúc và phức tạp). Nó duy trì khoảng cách đặt trước với xe phía trước bằng cách tự động tăng tốc và phanh. Người lái có thể chọn trong số năm mức khoảng cách và điều chỉnh khả năng tăng tốc và điều khiển động lực của hệ thống với tính năng chọn chế độ lái Audi.

Hệ thống sử dụng cảm biến radar và một camera phía trước. Chúng phát hiện các phương tiện phía trước và đo khoảng cách với chúng. Trong hỗ trợ tác dụng với S tronic hoặc tiptronic, hệ thống này bao phủ toàn bộ dải tốc độ từ 0 đến 250 km/h (155,3 mph). Với hộp số tay, nó bắt đầu ở tốc độ 30 km/h (18,6 mph). Khi hệ thống ngừng hoạt động, chỉ báo khoảng cách sẽ hiển thị khoảng cách với xe phía trước và cảnh báo người lái xe khi họ đang di chuyển phía sau. Phạm vi tốc độ hoạt động này của nó là 60 km/h (37,3 mph) trở lên.

Khi kết hợp với S tronic hoặc tiptronic, ACC cũng bao gồm chức năng Stop & Go. Khi giao thông đông đúc, xe sẽ tự động giảm tốc độ để dừng xe. Sau khi dừng một chút, nó sẽ tự động tiếp tục lái xe, bám theo xe phía trước. Sau khi dừng lâu hơn, người lái phải nhấn vào bàn đạp ga hoặc tay điều khiển trên cột lái. Ngoài cảm biến radar và camera trước, cảm biến siêu âm cũng giám sát môi trường xung quanh ngay lập tức của xe.

3. Hỗ trợ hành trình thích ứng

Hệ thống hỗ trợ hành trình thích ứng (Adaptive cruise assist – ACA) hỗ trợ người lái kiểm soát theo chiều dọc và chiều ngang trên toàn bộ dải tốc độ – đặc biệt nâng cao đáng kể sự thoải mái trên những hành trình dài. Nó tích hợp các chức năng kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ tắc đường và hỗ trợ làn đường chủ động. Tùy thuộc vào kiểu xe, ACA sử dụng cảm biến radar ở mũi xe, máy quét laser, camera trước và cảm biến siêu âm để giám sát vĩnh viễn môi trường xung quanh xe.

Tùy thuộc vào bộ cảm biến, hệ thống phát hiện vạch kẻ làn đường, cấu trúc bên đường, các phương tiện ở các làn đường liền kề và các phương tiện đang ở phía trước. ACA sử dụng thông tin này để tìm ra một đường đi ảo của phương tiện và “hướng dẫn” phương tiện trong đó. Hệ thống cũng bao gồm sự can thiệp hữu ích khi đánh lái để xe vẫn ở giữa làn đường. Trong một số mô hình dựa trên nền tảng dọc mô-đun, hệ thống cũng sử dụng máy quét laser: ACA phát hiện nếu làn đường quá hẹp để cho phép lái xe bên cạnh nhau và cho phép lái xe bù qua các đoạn hẹp.

Hệ thống hỗ trợ hành trình thích ứng duy trì tốc độ và khoảng cách phù hợp thông qua gia tốc (ga) và phanh được nhắm mục tiêu. Xe tự động điều chỉnh tốc độ của mình theo tình hình giao thông và tuyến đường, ví dụ như tại các đường cong và đường cắt ngang. Trong giao thông dừng và đi (giao thông đông đúc và phức tạp) cũng như các tình huống kẹt xe, ACA có thể đưa xe dừng hẳn. Tùy thuộc vào khoảng thời gian dừng xe, xe có thể tự động khởi động trở lại.

4. Hỗ trợ giữ

Hỗ trợ giữ cho phép đánh lái thuận tiện khi xe đang ở trên đường nghiêng và dốc xuống thông thường của giao thông đường phố, đồng thời ngăn xe lăn bánh. Hệ thống sẽ tự động chuyển sang phanh tay cơ điện khi xe dừng trong thời gian dài trong khi kích hoạt hỗ trợ giữ. Điều này đảm bảo rằng xe sẽ đứng yên ngay cả khi không kích hoạt phanh tay. Kết hợp với S tronic, chẳng hạn, sau khi dừng ở đèn giao thông, xe sẽ lao đi ngay khi người lái nhấn bàn đạp ga. Hệ thống được kích hoạt bằng cách nhấn một nút.

5. Hỗ trợ điều động xe moóc kéo

Hỗ trợ điều động xe kéo giúp việc điều động lùi lại với xe kéo dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào khái niệm vận hành mà người lái sử dụng điều khiển nút quay/nút bấm hoặc màn hình MMI để điều chỉnh góc độ mà rơ-moóc sẽ được hỗ trợ. Hình ảnh từ camera quan sát phía sau trên màn hình hiển thị các đường đóng vai trò là hướng dẫn. Hỗ trợ điều khiển xe kéo quay vô lăng và hướng xe kéo vào đường đã chọn. Nó cho phép tốc độ lái xe lên đến 10 km/h (6,2 mph). Nếu góc khớp nối quá lớn, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo và sẽ phanh trong trường hợp khẩn cấp. Tùy thuộc vào phiên bản, một cảm biến trong thanh kéo quay của khớp nối rơ moóc, cảm biến góc giữa xe kéo và rơ moóc, hoặc một camera hướng từ phía sau đóng vai trò là cơ sở kỹ thuật.

6. Hỗ trợ làn đường chủ động Audi

Vận hành ở tốc độ từ 65 km/h (40,4 mph), hỗ trợ làn đường chủ động của Audi giúp người lái giữ xe ở làn đường lái xe. Một camera phát hiện các vạch làn đường và đoạn đường mà ô tô đang theo giữa chúng. Trong quá trình này, máy ảnh có thể phân biệt giữa các vạch màu vàng trong các khu vực xây dựng và các vạch trắng tiêu chuẩn. Nếu xe đến gần vạch mà không bật đèn xi nhan, hệ thống này sẽ giúp người lái chuyển lại vào làn đường bằng những can thiệp nhẹ nhàng nhưng đáng chú ý ở tay lái trợ lực điện. Trong hệ thống MMI, trình điều khiển thiết lập mức độ can thiệp điều khiển sớm xảy ra. Trong trường hợp có điểm can thiệp đánh lái sớm, hệ thống sẽ hướng dẫn lái xe về giữa làn đường bằng các biện pháp can thiệp đánh lái tập trung, nhẹ nhàng. Với điểm can thiệp đánh lái muộn, tính năng hỗ trợ làn đường chủ động của Audi không can thiệp cho đến trước khi vạch kẻ đường được phát hiện có thể bị cắt ngang; sau đó nó đưa ra một can thiệp điều chỉnh dẫn hướng theo hướng thích hợp. Ngoài ra, lái xe có thể chọn cảnh báo bằng cách rung tay lái khi băng qua các vạch kẻ đường được phát hiện.

7. Audi pre sense 360˚ – Hệ thống cảm nhận trước 360˚

Audi pre sense 360˚ phát hiện các nguy cơ va chạm xung quanh xe và thực hiện các biện pháp an toàn cụ thể. Nó bao gồm các hệ thống trợ lý lái xe sau:

  • Audi pre sense phía trước
  • Audi pre sense phía sau
  • Audi pre sense cơ bản
  • Audi pre sense bên

7.1. Audi pre sense cơ bản

Audi pre sense cơ bản khởi động các biện pháp an toàn phòng ngừa cho người ngồi trong xe ngay khi nhận ra trạng thái lái xe quan trọng. Nó sử dụng thông tin từ các hệ thống xe khác nhau để xác định điều này. Ví dụ, nó sẽ can thiệp nếu cảm biến Kiểm soát ổn định điện tử (ESC) phát hiện trượt hoặc phanh cứng. Sau đó, hệ thống sẽ thắt dây an toàn của người lái và hành khách phía trước bằng điện để giảm chuyển động về phía trước hoặc bên của họ. Cửa sổ hai bên và cửa sổ trời trượt đóng tự động. Ngoài ra, đèn cảnh báo nguy hiểm được kích hoạt để cảnh báo giao thông đang theo sau.

7.2. Audi pre sense phía trước/Audi pre sense đô thị

Audi pre sense phía trước và Audi pre sense đô thị sử dụng dữ liệu của cảm biến radar và/hoặc camera phía trước, tùy thuộc vào kiểu xe, để tính toán xác suất va chạm. Trong giới hạn của hệ thống, nó cảnh báo các mối đe dọa va chạm và bắt đầu phanh ở tốc độ xe cụ thể. Phương tiện được phát hiện trong phạm vi tốc độ lái xe lên đến 250 km/h (155,3 dặm/giờ), với người đi bộ trong phạm vi tốc độ lái xe lên đến khoảng 65 km/h (40,4 dặm/giờ) hoặc 85 km/h (52,8 dặm/giờ) tùy thuộc vào kiểu xe, cũng như người đi xe đạp , tùy thuộc vào hệ thống.

Nếu sắp xảy ra va chạm, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng các cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh và xúc giác dựa trên khái niệm cảnh báo nhiều tầng. Nếu cần, hệ thống sẽ hỗ trợ phanh để giảm tốc độ xe hoặc bắt đầu áp dụng phanh hoàn toàn để tránh va chạm trong một số trường hợp nhất định. Các hành động cũng được thực hiện để bảo vệ người bên trong xe. Đèn cảnh báo nguy hiểm được kích hoạt, thắt dây an toàn có thể đảo ngược ưu tiên, tối ưu hóa vị trí ghế, đồng thời đóng cửa sổ và cửa sổ trời kính toàn cảnh tùy chọn.

7.3. Audi pre sense phía sau

Audi pre sense phía sau sử dụng cảm biến radar ở cản sau để phát hiện một vụ va chạm từ phía sau sắp xảy ra và nó khởi động các biện pháp an toàn phòng ngừa. Chúng bao gồm cài sẵn dây an toàn phía trước bằng điện và đóng cửa sổ cũng như cửa sổ trời trượt. Ngoài ra, hệ thống còn kích hoạt đèn cảnh báo nguy hiểm để cảnh báo các phương tiện giao thông đang đi theo tình huống nguy cấp. Trong quá trình này, tín hiệu cảnh báo va chạm phía sau (Rear-end collision alert signal – RECAS) được kích hoạt, tín hiệu này sẽ nhấp nháy đèn cảnh báo nguy hiểm ở tần số cao. Audi pre-sense phía sau hoạt động trong nền trên toàn bộ dải tốc độ lái của ô tô, ngoại trừ các tình huống kéo rơ moóc.

7.4. Audi pre sense bên

Audi pre sense bên sẽ phản ứng trong trường hợp có va chạm từ bên hông. Trong số các hệ thống khác, nó sử dụng các cảm biến radar của hỗ trợ băng qua để tính toán xác suất xảy ra tai nạn liên quan đến giao thông tiếp cận từ bên cạnh. Hệ thống có thể phát hiện nguy cơ va chạm bên ở tốc độ lên đến xấp xỉ 60 km/h (37,3 mph) và áp dụng các biện pháp ngăn ngừa để giúp bảo vệ người ngồi trong xe. Chúng bao gồm: kích hoạt đèn báo nguy hiểm, căng đai an toàn, tối ưu hóa vị trí chỗ ngồi và đóng cửa sổ cũng như mui kính toàn cảnh tùy chọn.

Trong một vụ va chạm bên sắp xảy ra ở tốc độ hơn 25 km/h (15,5 dặm/giờ), bộ truyền động hệ thống treo của hệ thống treo chủ động Audi AI tùy chọn nâng phần thân ở phía có nguy hiểm lên đến 80 mm (3,1 in) trong vòng nửa giây . Do đó, chiếc xe khác va vào xe trong vùng chịu va đập thậm chí còn nhiều hơn. Các ngưỡng cửa bên và cấu trúc sàn chịu được một phần lớn lực tác động. Biến dạng của cabin và tải trọng tác động lên người ngồi, đặc biệt là vùng ngực và bụng, giảm tới 50% so với va chạm bên mà không nâng hệ thống treo.

8. Hỗ trợ bên Audi

Trợ lý hỗ trợ chuyển làn bên Audi giúp người lái chuyển làn ở tốc độ 15 km/h (9,3 mph) và nhanh hơn. Nó sử dụng hai cảm biến radar gắn phía sau với phạm vi quét khoảng 70 mét (229,7 ft). Nếu hệ thống phát hiện một chiếc xe đang nằm trong điểm mù hoặc đang tiến nhanh từ phía sau, đèn LED cảnh báo sẽ sáng trong vỏ của gương bên ngoài liên quan. Nếu người lái xe vẫn bật đèn xi nhan, đèn LED sẽ nhấp nháy nhiều lần liên tiếp.

9. Cảnh báo thoát

Cảnh báo thoát hay cảnh báo mở cửa giúp cải thiện sự an toàn trong giao thông thành phố. Nếu xe dừng lại và các phương tiện khác hoặc người đi xe đạp được xếp vào loại nguy cấp đang tiến đến từ phía sau, hệ thống sẽ cảnh báo hành khách không được mở cửa. Hệ thống thực hiện điều này bằng cách sử dụng đèn LED trong các tấm cửa. Trong tình huống được đánh giá là nguy hiểm, đèn LED nhấp nháy và sáng đỏ. Đèn LED hỗ trợ bên Audi cũng được chiếu sáng trên gương chiếu hậu bên ngoài có liên quan. Cảnh báo thoát ra vẫn hoạt động trong khoảng ba phút sau khi tắt máy.

Hệ thống này dựa trên cảm biến radar của hỗ trợ bên Audi, giúp giám sát các khu vực phía sau xe và hai bên ở phía sau. Tùy thuộc vào kiểu model, cảnh báo thoát được mở rộng bằng một tính năng bổ sung: Nếu hệ thống đang hoạt động, việc mở khóa cửa điện tử sẽ bị trì hoãn khoảng một giây.

10. Hỗ trợ tránh va chạm

Hỗ trợ tránh va chạm giúp người lái lái vòng qua chướng ngại vật trong tình huống nguy cấp. Hệ thống sử dụng dữ liệu từ hai cảm biến radar và camera phía trước cho mục đích này. Để tính toán một hành lang di chuyển né tránh phù hợp, cần tính đến khoảng cách, chiều rộng và độ lệch của phương tiện đang lái phía trước. Hỗ trợ tránh va chạm có sẵn trong phạm vi tốc độ từ khoảng 30 đến 150 km/h (18,6 đến 93,2 mph), và nó giả định rằng người lái đang chủ động đánh lái trong suốt quá trình di chuyển. Người lái xe được thông báo về sự can thiệp bằng một chỉ báo trong cụm đồng hồ.

Đầu tiên, một cú xóc nảy được tạo ra để cảnh báo người lái xe về sự nguy hiểm. Nếu sau đó người lái xe chủ động tránh chướng ngại vật, trợ lý sẽ áp dụng một mô-men lái nhẹ giúp điều chỉnh đầu vào đánh lái của người lái xe hoặc giúp chuyển làn. Các mẫu xe như Audi A8 (2017) sử dụng phanh cụ thể của từng bánh xe – với nó, chiếc xe được tạo ra để tuân theo quy trình được tính toán.

Nguồn: https://www.vehicle.live (Audi)