Top công nghệ xe hơi tiên tiến mới nhất của BMW hiện nay

Những công nghệ tiên tiến hàng đầu được Tập đoàn BMW giới thiệu tại sự kiện BMW Group Digital Day 2018 trong Tháng 4 vừa qua.

Tại sự kiện BMW Group Digital Day 2018, tập đoàn BMW đã giới thiệu một chiến lược mới NUMBER ONE> NEXT, khai thác tối đa tiềm năng công nghệ nhằm kết nối xe thông minh và tích hợp các dịch vụ di động kỹ thuật số và trở thành nhà cung cấp hàng đầu về tính di động cá nhân ở mức cao cấp.

Trong chiếc lược này, BMW Group tập trung phát triển các chủ đề (thiết kế, tự trị, kết nối, điện khí hóa và dịch vụ) thông qua sáng kiến được trình bày tại sự kiện BMW Group Digital Day 2018.

Lĩnh vực kết nối: Tiêu chuẩn di động 5G

Với tốc độ truyền tải được cải thiện và độ trễ tối thiểu, tiêu chuẩn di động 5G trong tương lai cung cấp khả năng kỹ thuật được cải thiện đáng kể khi nói đến truyền dữ liệu. Hiện tại, tập đoàn BMW đang nghiên cứu các công nghệ sẽ giúp tận dụng hết tiềm năng của 5G và những phát triển cũng có thể được sử dụng để tăng cường khả năng kết nối xe.

Mục đích là để có thể cung cấp các hệ thống và chức năng dựa trên kết nối 5G ngay sau khi nó trở thành thương mại có sẵn trong các xe của BMW trong vài năm tới. Như vậy, BMW đang tích cực đón đầu xu hướng phát triển trong lĩnh vực kết nối internet trên xe.

Lĩnh vực xe tự lái: Trí thông minh nhân tạo AI tăng cường sự an toàn

Trí thông minh nhân tạo AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các thuật toán, sắp xếp và đánh giá một lượng lớn dữ liệu và kết hợp nó vào việc ra quyết định về cách thức hoạt động của các phương tiện. Tập đoàn BMW đang sử dụng trí thông minh nhân tạo trong việc phát triển các hệ thống cho xe tự lái, có thể giải quyết các tình huống giao thông cực kỳ phức tạp ở các trung tâm thành phố. Xe tự lái trong đó trí thông minh nhân tạo giúp đảm bảo tính di động an toàn và thoải mái cho tất cả là một mục tiêu phát triển khác của tập đoàn BMW.

Những lợi ích của các hệ thống được trang bị trí thông minh nhân tạo là rất lớn, bao gồm khả năng duy trì mức hiệu suất làm việc không đổi, AI không bị mệt mỏi hay mất tập trung như con người và từ đó sẽ tăng cường sự an toàn cho xe tự lái. Trước mắt, tập đoàn BMW cũng đang áp dụng trí tuệ nhân tạo AI vào các tính năng an toàn chủ động trên những chiếc xe thương mại của mình.

Lĩnh vực dịch vụ: Ứng dụng thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR

Cũng giống các hãng xe khác như Mercedes-Benz hay Audi, BMW cũng đang ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR để mang đến trải nghiệm thú vị cho khách hàng khi mua xe, hay khám phá các mẫu xe mới thông qua những ứng dụng này.

Bằng cách sử dụng các công nghệ từ lĩnh vực điện tử tiêu dùng và máy tính game và một thế hệ kính dữ liệu mới cho phép người dùng hình dung ngày càng nhiều thành phần và chức năng của xe như thực tế, các hiển thị được tạo ra bởi các thành phần vật lý có thể được nâng cao với các trải nghiệm được tạo ra bằng kỹ thuật số.

Người dùng sẽ đeo kính thực tế ảo VR và trải nghiệm không gian nội thất, ngoại thất của xe theo mọi hình thức trong thời gian thực. Với ứng dụng này, khách hàng trải nghiệm cảm giác ngồi trong xe như thật, thậm chí có thể thay đổi vị trí ảo của mình từ vị trí người lái, hàng ghế phía trước đến hàng ghế sau, hoặc từ trong ra ngoài. Các cửa ra vào, khoang hành lý và hộp đựng găng tay trong thực tế ảo có thể được mở tương tác đóng mở trong thực tế kỹ thuật số. Giống như cách mà chúng ta xem những bộ phim với công nghệ 4D hay những trò game thực tế ảo đầy cảm xúc.

Lĩnh vực thiết kế: hệ thống đa phương tiện mới

Tại sự kiện BMW Group Digital Day 2018, tập đoàn BMW cũng giới thiệu một hệ thống đa phương tiện mới trên xe có tên là hệ điều hành BMW 7.0 với màn màn hình hiển thị và khái niệm điều khiển của tương lai.

Với hệ điều hành BMW 7.0, hệ thống đa phương tiện mới của BMW được thiết kế rất hiện đại, tích hợp hàng loạt những tính năng mới như: bản đồ điều hướng thông minh, giao diện trực quan và màn hình tùy chỉnh và được cá nhân hóa đa dạng phong phú.

Tương tác đa phương thức giữa người lái và phương tiện cũng được cải thiện hơn nữa với Hệ điều hành BMW 7.0. Khách hàng có lựa chọn tính năng iDrive Controller, điều khiển cảm ứng, điều khiển bằng giọng nói và điều khiển bằng cử chỉ.

Như vậy, hệ thống đa phương tiện mới áp dụng hệ điều hành 7.0 của BMW có thể xem như cạnh trạnh trực tiếp với công nghệ MBUX của Mercedes-Benz và Virtual Cockpit của Audi.

Lĩnh vực sản xuất tiên tiến: Áp dụng công nghệ in 3D

Trong mạng lưới sản xuất của tập đoàn BMW, việc áp dụng công nghệ in 3D vào quá trình sản xuất sẽ thúc đẩy các công nghệ mới phát triển theo, gia tăng khả năng so với những tập đoàn công nghệ khác trên thế giới. Tại sự kiện BMW Group Digital Day 2018, BMW Motorrad đã giới thiệu bộ khung sườn của chiếc superbike BMW S1000RR sử dụng công nghệ in 3D.

Theo BMW, công nghệ in 3D sẽ này giúp cho việc tạo hình khung sườn dạng ba chiều, các hình dạng phức tạp một cách đơn giản mà không cần dùng đến phương pháp truyền thống như gia công hoặc đúc bằng cách nung chảy những vật liệu cần thiết để tạo nên khung sườn.

Tuy nhiên, BMW thông báo công nghệ in 3D này tạm thời chưa được áp dụng trên các mẫu xe thương mại trong năm nay vì vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu phát triển và hoàn thiện. Ngoài ra, BMW Motorrad cũng bật mí khi công nghệ in 3D hoàn thiện thì mẫu Superbike S1000RR là dòng xe được lựa chọn áp dụng đầu tiên.

Ngày nay, công nghệ in 3D là một phần không thể thiếu trong hệ thống sản xuất của tập đoàn BMW và có tiềm năng đáng kể cho sản xuất hàng loạt. Gần đây nhất nó đã được sử dụng để tạo ra một số bộ phận, chi tiết cho mẫu xe thể thao BMW i8 Roadster.

Ông Jens Ertel, Giám đốc Trung tâm Sản xuất Phụ gia của Tập đoàn BMW và giám đốc khu vực trong tương lai, nói: “Với chiếc BMW i8 Roadster, Tập đoàn BMW đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ứng dụng in 3D vào sản xuất với hàng ngàn bộ phận kim loại cũng như những vật liệu mềm khác."

Ngoài ra, chương trình MINI Yours Customized cho phép khách hàng mua xe MINI Cooper tự thiết kế các thành phần nhất định như tên, hình ảnh hoa văn lên các phụ kiện trang trí trên xe. Các chi tiết này có thể được in 3D theo các thông số kỹ thuật chính xác, tạo nên những nét đặc trưng riêng cho xe và người dùng. 

Theo Nghe nhìn Việt Nam

https://www.oto-hui.com