Bơm nhiên liệu là một bộ phận đơn giản và chắc chắn của hệ thống nhiên liệu. Chúng thường được tìm thấy bên trong bình nhiên liệu và có nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình nhiên liệu đến động cơ.
Vì công việc này rất quan trọng và vị trí đặt máy bơm nhiên liệu rất khó tiếp cận nên máy bơm được chế tạo rất cứng cáp và bền bỉ. Do vậy, không có lý do gì để thay thế bơm nhiên liệu trước 160.000 km. Trong một số trường hợp, bơm nhiên liệu có tuổi thọ hơn 320.000 km. Sau 160.000 km, sự cố của máy bơm có khả năng xảy ra nếu bạn đang thay thế một bộ phận chính trong hệ thống nhiên liệu gần đó, và có thể được thuận lợi để thay thế nó cùng một lúc.
Điều gì làm cho máy bơm nhiên liệu tồn tại lâu hơn?
Sử dụng nói chung và chất lượng nhiên liệu là hai yếu tố lớn nhất góp phần vào tuổi thọ của bơm nhiên liệu. Có một số cách mà người lái xe bình thường có thể kéo dài tuổi thọ của bơm nhiên liệu của họ mà không tốn nhiều công sức:
1. Luôn giữ cho bình nhiên liệu đầy ít nhất một phần tư:
- Nhiên liệu đóng vai trò là chất làm mát cho bơm nhiên liệu, và nếu bình nhiên liệu cạn kiệt thì sẽ không có chất lỏng để làm mát bơm. Quá nhiệt làm giảm tuổi thọ của bơm nhiên liệu.
- Trọng lượng của nhiên liệu giúp di chuyển nó ra khỏi bình nhiên liệu, và với ít nhiên liệu hơn sẽ có ít áp suất đẩy nó qua bơm nhiên liệu hơn, có nghĩa là bơm phải tốn nhiều công sức hơn (làm giảm tuổi thọ của nó).
- Các tạp chất và bất kỳ mảnh vụn nào từ xăng dầu hoặc bụi bẩn lọt vào bình nhiên liệu sẽ chìm xuống đáy. Khi nhiên liệu ở đáy bình bị hút vào bơm nhiên liệu, các mảnh vụn có thể gây hư hỏng. Bộ lọc nhiên liệu có thể bảo vệ kim phun và động cơ khỏi các mảnh vụn nhưng máy bơm bị ảnh hưởng.
2. Giữ hệ thống nhiên liệu được duy trì:
- Các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu sẽ hoạt động lâu dài nếu được bảo dưỡng đúng cách. Với việc kiểm tra thường xuyên và thay thế bộ lọc nhiên liệu, các bộ phận sẽ tồn tại lâu như nhà sản xuất dự định.
- Đảm bảo nắp nhiên có một vòng đệm tốt, nếu không hơi nhiên liệu có thể thoát ra ngoài và bụi và các mảnh vụn có thể lọt vào.
3. Tránh xa việc tiếp thêm nhiên liệu tại các máy bơm nhiên liệu và trạm nhiên liệu nhìn có vẻ như được bảo trì kém (nhận biết bằng trực quan). Nếu có nước trong nhiên liệu hoặc ăn mòn đầu bơm, điều này có thể gây hư hỏng hệ thống nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ của bơm nhiên liệu.
Khi nào nên thay bơm nhiên liệu?
Ngoài trường hợp bơm nhiên liệu hư hỏng thì thường là không cần thiết để thay thế bơm nhiên liệu, nhưng nếu có một dịch vụ khác được thực hiện trên chiếc xe đó bao gồm việc loại bỏ bình nhiên liệu, và/hoặc máy nhiên liệu đã được sử dụng trên xe với hơn 160.000 km, thì việc thay thế nó có thể tiết kiệm tiền và thời gian về lâu dài.
Nếu bơm nhiên liệu có vấn đề và dường như bị tăng vọt và sau đó không cung cấp đủ nhiên liệu, hãy nhờ kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra ngay. Hệ thống nhiên liệu là cần thiết để giữ cho xe hoạt động và một hệ thống nhiên liệu được bảo dưỡng kém sẽ hoàn toàn gây ra nguy hiểm.
Nguồn: https://www.upvehicle.com/