Ưu và nhược điểm của xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro

Cho đến bây giờ, thật sự thì chúng ta vẫn chưa biết liệu hydro cuối cùng có phải là vị cứu tinh cho môi trường hay không, thay thế các nhiên liệu hóa thạch gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và các dạng ô nhiễm khó chịu khác nhau. Hai rào cản chính cản trở quá trình sản xuất hàng loạt và sự chấp nhận rộng rãi của người tiêu dùng đối với các loại xe “pin nhiên liệu” hydro đó là: chi phí sản xuất pin nhiên liệu vẫn còn cao; và thiếu mạng lưới tiếp nhiên liệu hydro.

CHI PHÍ CAO CỦA VIỆC CHẾ TẠO XE CHẠY BẰNG PIN NHIÊN LIỆU HYDRO

Kiểm soát chi phí sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu là vấn đề lớn đầu tiên mà các nhà sản xuất ô tô đang giải quyết. Một số đã có những chiếc xe nguyên mẫu chạy bằng pin nhiên liệu trên đường, thậm chí đôi khi còn cho công chúng thuê, nhưng họ đã chi tới 1 triệu đô la để sản xuất mỗi chiếc do công nghệ tiên tiến liên quan và hoạt động sản xuất thấp. Toyota đã giảm chi phí cho mỗi chiếc xe chạy pin nhiên liệu và tính đến năm 2015, mẫu xe Mirai của mình đã được bán với giá gần 60.000 USD tại Hoa Kỳ. Honda FCX Clarity chỉ có ở miền nam California. Các nhà sản xuất khác cũng đang đầu tư vào việc phát triển các mô hình thị trường đại chúng.

VẪN CÒN QUÁ ÍT ĐIỂM TIẾP NHIÊN LIỆU

Một vấn đề khác là thiếu các trạm tiếp nhiên liệu hydro. Các công ty dầu khí lớn đã không thích thiết lập các bồn chứa hydro tại các trạm xăng hiện có vì nhiều lý do, từ an toàn, chi phí đến thiếu nhu cầu. Nhưng rõ ràng là các công ty dầu cũng đang cố gắng giữ cho khách hàng quan tâm đến sản phẩm có lợi nhuận cao của họ: xăng. Một kịch bản có khả năng xảy ra hơn là những gì đang xuất hiện ở California, nơi có vài chục trạm nhiên liệu hydro độc lập được đặt xung quanh tiểu bang như một phần của mạng lưới được tạo ra bởi Tổ chức phi lợi nhuận California Fuel Cell Partnership, một tập đoàn gồm các nhà sản xuất ô tô, các cơ quan liên bang và tiểu bang, và các tổ chức khác các bên quan tâm đến việc thúc đẩy hơn nữa công nghệ pin nhiên liệu hydro.

LỢI ÍCH CỦA HYDRO SO VỚI NHIÊN LIỆU HÓA THẠCH

Tất nhiên, lợi ích của việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch để sử dụng hydro là rất nhiều. Việc đốt các nhiên liệu hóa thạch như than đá, khí đốt tự nhiên và dầu để sưởi ấm và làm mát các tòa nhà cũng như chạy xe của chúng ta gây ra một tổn thất nặng nề cho môi trường, góp phần đáng kể vào các vấn đề địa phương như mức độ hạt cao và những vấn đề toàn cầu như khí hậu ấm lên. Sản phẩm phụ duy nhất của việc chạy pin nhiên liệu chạy bằng hydro là ôxy và nước nhỏ giọt, cả hai đều không gây hại cho sức khỏe con người hoặc môi trường.

HYDRO VẪN GẮN BÓ MẬT THIẾT VỚI NHIÊN LIỆU HÓA THẠCH

Nhưng hiện tại, một tỷ lệ lớn nhiên liệu hydro hoặc được chiết xuất từ nhiên liệu hóa thạch hoặc được tạo ra bằng các quy trình điện phân được cung cấp bởi nhiên liệu hóa thạch, do đó phủ nhận bất kỳ sự tiết kiệm hoặc giảm lượng khí thải thực sự nào trong việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Chỉ khi các nguồn năng lượng tái tạo – năng lượng mặt trời, gió và các nguồn khác – có thể được khai thác để cung cấp năng lượng cho quá trình sản xuất nhiên liệu hydro thì giấc mơ về nhiên liệu hydro thực sự sạch mới có thể thành hiện thực.

NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO CHÌA KHÓA ĐỂ SẢN XUẤT NHIÊN LIỆU HYDRO SẠCH

Các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford vào năm 2005 đã đánh giá tác động môi trường của ba nguồn hydro khác nhau: than đá, khí đốt tự nhiên và điện phân nước chạy bằng gió. Họ kết luận rằng chúng ta sẽ giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính bằng cách lái ô tô hybrid xăng/điện hơn là lái ô tô chạy pin nhiên liệu hydro từ than đá. Hydro được sản xuất bằng khí tự nhiên sẽ tốt hơn một chút về lượng ô nhiễm, trong khi sản xuất từ năng lượng gió sẽ là một ấn tượng cho môi trường.

Nguồn: https://www.vehicle.live/articles/uu-va-nhuoc-diem-cua-xe-dien-chay-bang-pin-nhien-lieu-hydro